leftcenterrightdel
Buổi họp triển khai gói hỗ trợ an sinh cho người lao động. (Ảnh:CTV)

Ngày 5/7, Sở Lao động Thương binh và xã hội TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh để thông tin chính thức về việc triển khai gói an sinh xã hội thứ 2 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X đã thống nhất chi khoảng 886 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19.

Hiện nay, các đơn vị tại cơ sở đã và đang thống kê danh sách các đối tượng được hưởng để giải ngân gói hỗ trợ này. Thời gian cho việc thống kê danh sách được thực hiện trong khoảng 1 tuần. Sau đó, các đơn vị gửi lên các phòng Lao động Thương binh xã hội tại UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức để thực hiện chi trả 1 lần cho người lao động.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho các đối tượng lao động như: hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần).

Số lao động dự kiến hỗ trợ là 80.000 người; hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với mức 50.000 đồng/người/ngày.

Những lao động được nhận hỗ trợ là người: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh. Số lao động dự kiến được hỗ trợ là 230.000 người lao động.

Mai Phong