Chính sách bảo hiểm thất nghiệp ra đời nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm để người lao động nhanh chóng trở lại thị trường lao động. Để có cách nhìn sâu, rộng về vấn đề này, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Như Thùy giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên cho biết:

leftcenterrightdel
 
 Bà: Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên trao đổi với phóng viên. (Ảnh: Trọng Tài) 

Theo Luật việc làm, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động, đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 - 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thêm 12 tháng được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Thời gian hưởng tối đa bằng 12 tháng.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay đang được người lao động và người sử dụng lao động đón nhận một cách tích cực. Khi người lao động thất nghiệp, ngoài việc được Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận, giải quyết, chi trả chế độ theo phương châm “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn” thì còn được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí. Với việc thực hiện tốt chính sách này, đã giúp cho nhiều lao động bị thất nghiệp giảm bớt một phần khó khăn trong thời gian đi tìm kiếm việc làm mới. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên rà soát, đối chiếu, kiểm tra, phối hợp với phòng chính sách lao động – Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên giải quyết các trường hợp hủy hưởng, chấm dứt hưởng, thu hồi trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động cho thấy, vẫn còn nhiều trường hợp người lao động không trung thực trong việc khai báo tình trạng việc làm, vừa có việc làm vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, dẫn đến phải thu hồi trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên, tránh trục lợi Bảo hiểm thất nghiệp: Như tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người doanh nghiệp, sử dụng lao động và người lao động, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng dẫn người lao động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập dữ liệu. Việc tìm người - người tìm việc, cung cấp thông tin việc làm, thất nghiệp, biến động lao động trong thị trường lao động, đặc biệt là kết nối cung – cầu lao động và liên thông thị trường lao động…

leftcenterrightdel
 Bộ phận một của tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ của Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên. (Ảnh: Trọng Tài) 

Ngoài nỗ lực thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, để giúp người lao động tìm việc làm mới, Trung tâm còn đổi mới các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, phối hợp với đài phát thanh các huyện, thành phố tuyên truyền về lao động, việc làm, cấp phát tờ rơi đến tận tay người lao động có nhu cầu… 

Trung tâm phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, các tổ chức đoàn thể để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho lao động sau đào tạo, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương tới các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí, tạo thuận lợi cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm. Trung tâm cũng đẩy mạnh các hoạt động của sàn giao dịch việc làm.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ tốt nhất cho người lao động thất nghiệp. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động về các quy định và thủ tục giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyền truyền về hệ thống cổng dịch vụ công trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục. Cùng với đó là triển khai các hoạt động phát triển thị trường lao động; Nâng cao hiệu quả khai thác thông tin cung cầu lao động; Đổi mới phương thức hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề..

Về vấn đề này ông: Phạm Hoàng Hải phó giám đốc Sở Lao đông thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên đánh giá: Trong những năm gần đây, Trung tâm dịch vụ việc làm đã làm rất tốt về công tác chuyên môn mà Sở Lao đông thường và xã hội tỉnh Thái Nguyên giao.

leftcenterrightdel
 Ông: Phạm Hoàng Hải, phó giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên. (Ảnh: Trọng Tài)

Trung tâm luôn thực hiện, triển khai tốt quy định của pháp luật, hướng dẫn và làm kết nối cung cầu người lao động để có việc làm không chỉ riêng ở tỉnh Thái Nguyên mà còn cả khu vực ở phía Bắc. Bên cạnh đó, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên còn làm tốt việc giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động…

Thiết nghĩ, với sự chỉ đạo sát sao của Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên, sự cố gắng phấn đấu nỗ lực của ban Ban giám đốc Trung Tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên, chúng ta có thể tin tưởng rằng trong thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên sẽ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên giao.  

Trọng Tài