Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên đã tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền về chính sách pháp luật lao động giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chính sách về lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội. Cùng đó, là tăng cường sự chủ động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ trong các doanh nghiệp, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ và Nhân dân, thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị tập huấn. (Ảnh: Trọng Tài)

Tại buổi tập huấn này, Ông Ngô Hoàng, phó vụ Trưởng vụ pháp chế đã thuyết trình cho các đại biểu, đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục đổi mới toàn diện công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành, huy động nguồn lực xã hội, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến có chất lượng, hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật lao động và thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, góp phần thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hạn chế rủi ro pháp lý, giảm thiểu tranh chấp lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao thứ hạng của tỉnh về môi trường kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Ông: Ngô Hoàng, Phó vụ Trưởng vụ pháp chế thuyết trình chính sách pháp luật cho các đại biểu. (Ảnh: Trọng Tài)

Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật, thông tin pháp luật về lao động, quan hệ lao động và nội dung, yêu cầu thực thi cam kết quốc tế về lao động được công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác.

Đặc biệt, hơn 100 đại biểu đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự được tham gia giao lưu trả lời các câu hỏi tìm hiểu về Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm y tế, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật việc làm, Luật Công đoàn… Thông qua Chương trình giúp cho người lao động và người sử dụng lao động thực hiện tốt hơn những quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Hội nghị tập huấn cũng đảm bảo 90% - 100% các câu hỏi và đề nghị tháo gỡ vướng mắc trong thực, thi pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động được tiếp nhận và hướng dẫn, trả lời.

Ngoài ra, còn giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thói quen tìm hiểu và thực hiện pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt là pháp luật về quan hệ lao động, lao động đặc thù liên quan đến việc thực thi các cam kết quốc tế về lao động, nhất là cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong lao động, phòng chống lao động cưỡng bức, xóa bỏ lao động trẻ em. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai các giải pháp xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đại biểu đại diện cho một doanh nghiệp phát biểu ý kiên tại hội nghị. (Ảnh: Trọng Tài)

Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh xã hội tiếp tục hoàn thiện và triển khai có hiệu quả các chính sách về lao động, tiền lương và quan hệ lao động để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, cải thiện tiền lương, thu nhập, đời sống của người lao động, góp phần tích cực cho việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tiếp tục hỗ trợ các địa phương, sắp xếp, củng cố, nâng cao năng lực của đội ngũ hòa giải viên lao động. Thúc đẩy các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, tạo nền tảng để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thường xuyên theo dõi, quản lý hoạt động của các tổ chức của người lao động, theo dõi tình hình tranh chấp lao động, đình công và chủ động đề xuất các biện pháp phòng ngừa và giải quyết các vụ việc phát sinh, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội và môi trường kinh doanh. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới về quan hệ lao động và tiền lương. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát thực hiện pháp luật lao động, tiền lương và quan hệ lao động tại một số doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động trên địa bàn.

Qua đó, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật lao động của người lao động, người sử dụng lao động; xây dựng quan hệ hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, ổn định trật tự và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Ông: Nguyễn Mạnh Bạo, trưởng phòng chính sách lao động thuộc Sở Lao đông thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trọng Tài)

Qua buổi tập huấn này, ông Nguyễn Mạnh Bạo, trưởng phòng chính sách lao động thuộc Sở Lao đông thương binh và xã hội tỉnh Thái Nguyên mong muốn: Các đại biểu tham dự tại buổi lớp tập huấn có được những kinh nghiệm để áp dung thực tiễn vào doanh nghiệp của mình. Đồng thời, những khúc mắc về giải quyết chế độ chính sách pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, Bảo hiểm xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ sớm được các cơ quan chức năng giải đáp thấu tình, đạt lý.  

Trọng Tài