Có thể nói, những con người “quyền lực” nhất thế giới này đã tạo nên cơn sốt đối với những người sắp, đang lập nghiệp, những người luôn có ý chí vươn lên, khát vọng làm giàu, khát vọng thành công. Còn với tỉ phú Việt, dư luận nhìn chung còn khá “thờ ơ”. 

 

Việt Nam cũng có một số tỉ phú đô la nhưng sức thu hút với người dân, đặc biệt là những người trẻ tuổi là không quá lớn. Theo nhận định của những người có chuyên môn về PR thì các tỉ phú Việt làm truyền thông chưa tốt, nếu có thì cũng thường chú trọng vào sản phẩm, dự án hay doanh nghiệp… của mình mà thiếu đi sự chia sẻ cá nhân. Điều này được thấy khi các tỉ phú Việt Nam có rất ít những buổi diễn thuyết, truyền lửa kinh nghiệm sống, quá trình vượt qua gian khó, sáng tạo đi lên, cũng như quan điểm xã hội hay lối sống cá nhân. Việc này được phản ánh khá rõ qua hình ảnh của 2 doanh nhân là Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT và Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch cà phê Trung Nguyên. Hai ông này không phải là tỉ phú đô la nhưng có sức lôi cuốn khá lớn với nhiều người bởi sự bộc lộ, chia sẻ, cũng như nói lên những khát vọng, tham vọng một cách thẳng thắn và đầy sức hút. Đặng Lê Nguyên Vũ có lẽ là “tỉ phú” hiếm hoi ở Việt Nam xuất hiện với tần suất khá nhiều trên truyền thông không nói về sản phẩm mà nói về khát vọng vươn tới, những chia sẻ, hun đúc hay những điều đã kinh qua… 
 

leftcenterrightdel
 Người trẻ xếp hàng dài để vào nghe Jack Ma diễn thuyết ở Hà Nội


Với các tỉ phú nước ngoài, họ không chỉ thực hiện chiến lược truyền thông cá nhân tại quốc gia của mình mà còn thể hiện ở phạm vi toàn cầu. Gạt mục đích thương mại qua một bên thì việc những Bill Gates, Mark Zuckerberg, Jack Ma…diễn thuyết đầy sinh động tại những nơi họ đặt chân đến tạo nên mối tương tác rất lớn giữa những người chưa từng quen biết nhau, tạo nên sự truyền lửa mãnh liệt đối với những người muốn thay đổi bản thân, khát vọng đi lên. Về phía các tỉ phú Việt, họ làm việc này chưa tốt ngay tại chính quốc gia của mình, thậm chí có người còn dè dặt, kín tiếng.
 
Ngoài ra, có những tỉ phú Việt chưa thực sự để lại niềm tin tuyệt đối với công chúng khi sản phẩm hay dự án của họ ít nhiều tác động, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 
 
Sức hấp dẫn của các tỉ phú quốc tế còn đến từ việc họ bộc lộ thẳng thắn quan điểm xã hội, lối sống cá nhân. Ví như với Bill Gates, năm 2006 tỉ phú này sang Việt Nam. Dư luận cứ nghĩ tháp tùng ông sẽ là những phương tiện di chuyển sang trọng, xa xỉ…, nhưng mọi người thực sự “ngã ngửa” khi thấy tỉ phú giàu nhất thế giới cùng đoàn của mình di chuyển trên chiếc Ford Transit 16 chỗ. Không chỉ vậy, Bill Gates còn dành phần lớn số tài sản của mình đóng góp vào quỹ từ thiện mang tên ông mà không “bận tâm” đến tương lai của các con. Hay như Mark Zuckerberg, năm 2011, ông lặng lẽ sang Việt Nam, “du ngoạn” bằng việc cưỡi trâu ở Sa Pa.
 
Tại buổi diễn thuyết mới đây của Jack Ma ở Việt Nam, tỉ phú người Trung Quốc thẳng thắn bộc lộ cách nghĩ của mình về vấn đề rất “nhạy cảm” là tiền. Theo ông, thì khi con người có 1,2 triệu đô la thì đó là tiền của chính bản thân mình và rất hạnh phúc, nhưng khi con người có hàng tỉ đô la thì đó không phải là tiền của bản thân mình nữa mà là tiền của xã hội gửi gắm và người giữ nó phải có trách nhiệm làm cho xã hội phát triển bằng việc tạo ra nhiều công ăn việc làm, khi đó xã hội sẽ sinh lời nhiều hơn. Từ quan điểm đó mà Jack Ma nhấn mạnh, ông đánh giá rất cao những người giàu làm từ thiện, nhưng ông còn đánh giá cao hơn những người giàu thay vì sử dụng tiền làm từ thiện mà đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra của cải vật chất, nhất là ở những quốc gia đang phát triển, vì đó là cách vận dụng khá tối ưu.  
 
Một điểm hấp dẫn nữa của những con người trên bởi họ là tỉ phú công nghệ. Thời đại công nghệ 4.0 đang vận hành và những người trẻ, những người quyết định tương lai của mỗi quốc gia đang rất háo hức với “lộ trình” này.
 
Trong ít năm trở lại đây, Việt Nam bắt đầu xuất hiện những tỉ phú đô la. Những người này, hàng năm đều được Tạp chí Forbes xếp hạng. Tuy nhiên, khách quan nhận xét, các tỉ phú Việt Nam chưa nắm trong tay những doanh nghiệp có quy mô toàn cầu. Do đó, không thể “yêu cầu” một tỉ phú đô la Việt Nam sang Hoa Kỳ hay Nigeria… diễn thuyết, quảng bá hình ảnh bởi sản phẩm hay sức lan tỏa của doanh nghiệp, cá nhân họ không can hệ gì đến những quốc gia này. Nhưng các tỉ phú Việt Nam “kín kẽ” với dư luận ngay chính quốc gia của mình cũng là ý tưởng không tồi cho những con người đang có tham vọng hay quyết tâm trở thành tỉ phú trong tương lai...

Hữu Bắc