Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách cho phép lao động phổ thông nước ngoài ở lại vô thời hạn bắt đầu từ năm tài khóa 2022, một quan chức Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết hôm 18/11.

Đây được cho là một sự thay đổi lớn đối với quốc gia lâu nay "ngại" chấp nhận người nhập cư, trước áp lực thiếu lao động trầm trọng do dân số ngày càng giảm và già hóa.

Theo luật hiện hành, công nhân lành nghề trong 14 lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng và vệ sinh,.. được phép ở lại Nhật Bản đến 5 năm, nhưng không kèm theo thành viên gia đình của họ.

leftcenterrightdel
Việc áp dụng thị thực vô thời hạn hy vọng thu hút mạnh lao động nước ngoài, trong tình thế Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng do dân số ngày càng giảm và già hóa. Ảnh: Kyodo.

Rào cản visa khiến lao động nước ngoài thiếu mặn mà, trong khi bản thân doanh nghiệp Nhật Bản khá do dự khi thuê lao động này, dường như do tính thiếu ổn định.

Nếu việc sửa đổi luật được phê chuẩn, những người lao động phổ thông lành nghề, bao gồm lao động từ Việt Nam, sẽ được phép gia hạn thị thực vô thời hạn và mang theo gia đình, tương tự cơ chế đang áp dụng cho một số lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói tại một cuộc họp báo, chính phủ hiện đang xem xét vấn đề, nhưng lưu ý việc gia hạn thị thực không có nghĩa công dân nước ngoài được quyền thường trú.

Tính đến cuối năm 2020, Nhật Bản có 1,72 triệu lao động nước ngoài, chỉ chiếm khoảng 2,5% lao động trong nước.

Văn Phong/Japantimes