Từ ngày 8/11, Mỹ chính thức bỏ các hạn chế đi lại đối với người nước ngoài nhập cảnh vào nước này, sau 21 tháng áp dụng lệnh này.

Người nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải xuất trình bằng chứng tiêm phòng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, chỉ những vắc xin được nước này và Tổ chức Y tế Thế giới chấp nhận mới đủ điều kiện.

Lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ từ 26 quốc gia, bao gồm Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp, cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil,...

leftcenterrightdel
Sau 21 tháng phong tỏa cửa khẩu, từ 8/11, người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Mỹ với một số điều kiện nhất định. Ảnh: Reuters / Mike Segar. 

Du lịch bằng đường bộ vào Mỹ từ Canada và Mexico sẽ yêu cầu bằng chứng tiêm chủng tương tự khi nhập cảnh, tuy nhiên không yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Người dưới 18 tuổi được miễn yêu cầu về tiêm vắc xin. Những người không phải là khách du lịch đến từ gần 50 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% cũng sẽ được miễn trừ.

Tại Nhật Bản, cũng từ 8/11, Chính phủ nước này bắt đầu cho phép phần lớn người nước ngoài nhập cảnh với mục đích công việc với yêu cầu tự cách ly trong 3 ngày và đáp ứng các điều kiện khác.

leftcenterrightdel
 Người nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải xuất trình bằng chứng tiêm phòng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay. Ảnh: Reuters/ Jeenah Moon.

Công dân Nhật Bản về nước vì mục đích công việc sẽ được giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 3 ngày. Tương tự như Mỹ, người nhập cảnh vào Nhật Bản sẽ phải có xét nghiệm âm tính với vi rút và tiêm chủng đủ 2 mũi loại vắc xin ngừa vi rút corona được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt.

Chính phủ cũng cho phép du học sinh và thực tập sinh kỹ năng có tư cách lưu trú trung và dài hạn được nhập cảnh vào Nhật Bản với điều kiện trường học và công ty tiếp nhận quản lý hoạt động của những người này.

leftcenterrightdel
Từ 8/11, Chính phủ Nhật Bản cho phép phần lớn người nước ngoài nhập cảnh với mục đích công việc. Ảnh: NHK.

Bộ hoặc cơ quan chính phủ quản lý công ty, trường học tiếp nhận phải thẩm tra trước tất cả các trường hợp xin nhập cảnh.

Hôm 7/11, Nhật Bản không ghi nhận ca tử vong do COVID-19. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 2/8/2020, trên cả nước Nhật không có trường hợp tử vong.

Cuộc sống của người dân Nhật Bản được nói đang dần trở lại bình thường.

Văn Phong/Sputnik, NHK, Reuters