Ngày 23/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Đình Nhân 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2018, Phan Đình Nhân đến thành phố Đà Nẵng để lập nhóm thể thao điện tử Liên minh Huyền thoại. Nhóm có khoảng 6 người, do Nhân thuê phòng trọ, thuê máy tính cũng như lo chi phí ăn ở cho các thành viên để tập luyện, đi lại tham gia các giải đấu.

Trong thời này, qua thông tin trên mạng, Nhân biết được nhiều người có nhu cầu xin visa để đi xuất khẩu lao động và đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc nhưng không đi được do một số quận, huyện ở các tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… nằm trong danh sách bị cấm đi hoặc khó xin visa.

Để duy trì hoạt động của nhóm cần có khoản tiền không nhỏ, Nhân nên đã nảy sinh ý định thành lập một công ty chuyên tuyển dụng lao động và lo thủ tục visa cho người khác đi nước ngoài để họ tin tưởng, ký hợp đồng, nộp tiền làm dịch vụ rồi chiếm đoạt.

Nghĩ là làm, Nhân nhờ chị Nguyễn Thị Hà Vi sử dụng giấy tờ cá nhân đăng ký thành lập doanh nghiệp có tên gọi là Công ty TNHH Du lịch Visa 247 (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Công ty do Vi đứng tên giám đốc và đăng ký 7 ngành nghề, trong đó có hoạt động tư vấn dịch vụ thủ tục xin visa.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nhân tại phiên tòa xét xử.

 

 Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu, chị Vi giao cho Nhân, không tham gia bất kỳ vào hoạt động nào của Công ty.

Thành lập được Công ty, Nhân đăng trên trang ứng dụng facebook cá nhân của mình với nội dung tuyển dụng lao động và du lịch đi Hàn Quốc và các nước khác, đảm bảo visa kèm theo thông tin về công ty.

Nhân lên mạng internet tìm hiểu về quy trình cấp visa, soạn sẵn nội dung các gói visa lưu trên trang facebook để nhân viên Công ty tư vấn cho người gọi đến hoặc trực tiếp tư vấn, đồng thời tải về các mẫu hợp đồng, phiếu thu để thực hiện việc giao kết hợp đồng.

Quá trình hoạt động, Nhân tuyển dụng chị Nguyễn Thị Cúc Oanh, chị Nguyễn Kim Thanh, Lê Thị Thảo vào làm việc. Nhân chủ yếu điều hành toàn bộ hợp đồng qua điện thoại hoặc tin nhắn qua ứng dụng messenger có tên tài khoản là “Ưng Đại Nhân”. Nhân giao con dấu Công ty cho chị Oanh và chỉ đạo chị Oanh và các nhân viên thực hiện việc ký hợp đồng, nhận hồ sơ, thu tiền của khách hàng rồi chuyển hết cho Nhân để Nhân liên hệ xin cấp visa. Các nhân viên này không biết Nhân xin visa như thế nào.

Từ tháng 3/2019 đến tháng 9/2019, bằng thủ đoạn như trên, Nhân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 20 bị hại tổng số tiền hơn  3 tỉ đồng để làm thủ tục xin visa đi du lịch, đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Úc, Canada cho 36 trường hợp.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ của các bị hại nộp, chị Oanh chuyển hết cho Nhân. Số tiền này Nhân dùng trả lương nhân viên, trả tiền thuê văn phòng, trả nợ một số người, số còn lại chủ yếu Nhân sử dụng vào việc duy trì nhóm VS4 Gaming. Hiện Nhân chưa trả tiền lại cho các bị hại trên.

Ngoài các bị hại nêu trên, quá trình điều tra, chị Oanh khai có 8 người khác nộp số tiền 914 triệu 550 nghìn đồng để làm thủ tục xin visa đi nước ngoài, tuy nhiên, sau khi không xin được visa, những người này đòi lại tiền, Nhân chỉ đạo chị Oanh trả lại tiền và hồ sơ.

Cơ quan CSĐT – Công an TP Đà Nẵng ra thông báo tìm bị hại nhưng các cá nhân này không liên hệ làm việc nên không có cơ sở xử lý.

Phan Đình Nhân bị VKSND TP Đà Nẵng truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174  của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Quá trình xét xử, bị cáo Nhân đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã truy tố.

Sau quá trình xét hỏi, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Đình Nhân 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

 

Lê Tâm