Tại Hà Tĩnh, từ ngày 15/2, gần 500 trăm công nhân của Công ty TNHH Haivina (đóng tại cụm công nghiệp Nam Hồng, phường Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã đình công đòi tăng lương và giải quyết một số chế độ khác.

Các công nhân đã có kiến nghị với 19 điểm gửi đến lãnh đạo công ty, với các câu hỏi liên quan đến tiền lương và một số quyền lợi đi kèm như đề nghị tăng lương cơ bản và các phụ cấp khác với những người đã làm việc đủ 3 năm trở lên; chất lượng bữa ăn còn kém; tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch COVID-19; thái độ làm việc của cán bộ quản lý; bổ sung thêm tạp vụ để dọn dẹp vệ sinh…

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty cùng ban ngành ở địa phương đã vào cuộc giải đáp những kiến nghị của công nhân.

leftcenterrightdel
 Công nhân công ty HAIVINA ở Hồng Lĩnh đã quay trở lại làm việc.

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Haivina đã đồng ý tăng 5% mức lương cơ bản cho những lao động đủ điều kiện tăng bậc lương theo quy định và vẫn giữ nguyên các phụ cấp khác.

Cùng với đó, Công ty Haivina cũng đã có văn bản trả lời tất cả 19 kiến nghị của công nhân. Trong đó, có một số nội dung như: Đối với tiền hỗ trợ COVID-19, khi nào có tiền hỗ trợ từ Chính phủ chuyển về, Công ty sẽ tiến hành chi trả. Công ty cũng nhất trí bố trí thêm quạt trong nhà xưởng, cải thiện chất lượng bữa ăn; nhất trí có thể giảm thời gian công nhân may chuyển sang cắt chỉ còn 10 phút, cần thiết hơn thì có thể bỏ hẳn thợ may cắt chỉ…

Đến chiều ngày hôm qua (16/2), hơn 500 công nhân Công ty Haivina đã quay trở lại làm việc.

Được biết, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh là một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của nước ngoài, được thành lập năm 2012 tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh với quy mô 4.000 lao động. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất kinh doanh các sản phẩm găng tay thể thao, găng tay công nghiệp, quần áo thể thao, các loại trang phục thể thao phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Trước đó, tại Nghệ An, hơn 500 công nhân Công ty cổ phần Nam Thuận (đóng ở xã Diễn Mỹ, Diễn Châu) cũng đồng loạt đình công. Các công nhân kiến nghị lãnh đạo công ty tăng tiền xăng xe, tăng phụ cấp nuôi con nhỏ; tăng khẩu phần ăn và một số phụ cấp khác.

Phía công ty và ban ngành địa phương đã kịp thời vào cuộc và bước đầu đã giải đáp và đáp ứng một số yêu cầu hợp lý của công nhân. Đến ngày 16/2 đa số công nhân đã quay trở lại làm việc.

leftcenterrightdel
 Công nhân của Công ty TNHH Em-Tech đình công tập thể.

Cùng ngày 15/2, ở TP Vinh (Nghệ An) cũng có hơn 500 công nhân của Công ty TNHH Em-Tech (phường Vinh Tân) cũng đồng loạt nghỉ việc tập thể sau giờ ăn trưa để yêu cầu công ty giải quyết một số vấn đề liên quan đến tiền lương, thâm niên, tiền hỗ trợ COVID-19 và cải thiện chế độ ăn.

Công ty Em-Tech sau đó cũng đã tổ chức đối thoại trực tiếp ngay tại sân công ty này. Đến cuối chiều, công ty đã đồng ý việc cải thiện bữa ăn, làm rõ chế độ tiền hỗ trợ COVID-19 cho công nhân. Riêng việc tăng lương và phụ cấp thâm niên phải xin ý kiến từ công ty mẹ sẽ trả lời sau.

Đến sáng 16/2, các công nhân của công ty này đã trở lại công ty làm việc bình thường.

 

 

Mẫn Phong