Bộ Nội vụ cho biết đang đưa ra lấy ý kiến trên website của cơ quan này. Theo đó, Bộ nhận xét mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng/tháng mới chỉ bằng mức chuẩn về thu nhập của người cận nghèo của khu vực thành thị giai đoạn 2016-2020.

Mức này chỉ bằng 41,43% mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2017 của khu vực doanh nghiệp, đạt gần 36% bình quân mức nhu cầu sống tối thiểu và đạt 60,3% mức chi tiêu bình quân đầu người một tháng năm 2016. Điều này "dẫn đến tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn".

leftcenterrightdel
 Sắp tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. (Ảnh minh họa)

Dự thảo nghị định có 6 điều, trong đó quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đối với cán bộ, công chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ nghĩa vụ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc lực lượng vũ trang.

Nghị định cũng quy định mức lương cơ sở dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật, tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở là 1,39 triệu đồng kể từ ngày 1/7/2018.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Từ 1/1/2018, mức lương tối thiểu vùng từ 2.760.000 đến 3.980.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Cụ thể: Mức 3,98 triệu đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp trên địa bàn thuộc vùng I; Mức 3,53 triệu đồng/tháng trên địa bàn vùng II; Mức 3,09 triệu đồng/tháng trên địa bàn vùng III và mức 2,76 triệu đồng/tháng áp dụng với doanh nghiệp trên địa bàn vùng IV (quy định cũ quy định lần lượt là 3,75 triệu đồng/tháng; 3,32 triệu đồng/tháng; 2,9 triệu đồng/tháng và 2,58 triệu đồng/tháng).

Như vậy, song song với việc nâng lương tối thiểu vùng đối với người lao động theo hợp đồng lao động thì cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang cũng nhận được ưu đãi tốt hơn trong thời gian tới.

Tường Châu