Bên hành lang Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời báo chí về vấn đề được dư luận rất quan tâm , đó là đề xuất của Chính phủ hoãn tăng lương cơ sở (từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng) từ 1/7 như kế hoạch trước đó.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

"Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã chung tay hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch. Nhóm công chức, viên chức Nhà nước được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, cuộc sống được đảm bảo hơn", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Trong tình hình này, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Tài chính, thống nhất đề nghị với Chính phủ, trước mắt trong năm 2020 chưa tăng từ thời điểm 1/7.

Kể cả lộ trình tăng lương theo đề án cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, chúng tôi cũng sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương Quốc gia để xem xét, cũng có thể nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình tăng lương năm 2021, có thể là chậm lại. Thời gian cụ thể sẽ do Ban chỉ đạo quyết định", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết thêm.

Trước câu hỏi về những khó khăn của hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức nếu không tăng lương cơ sở từ 1/7 tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết việc này phải xét trong bối cảnh chung của cả nước, còn những thành phần của xã hội đang khó khăn hơn.

"Chúng ta dành phần tăng lương này để cho ngân sách Nhà nước hỗ trợ giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trước. Chúng ta vẫn là những người được Nhà nước trả lương, việc này (chậm tăng lương) làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức nhưng không đáng kể so với những người gặp khó khăn do tình hình đại dịch COVID-19.

Do đó Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài chính chính thức đề nghị với Thủ tướng chưa tăng lương từ 1/7 này", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thời điểm tăng lương trở lại, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, điều này phụ thuộc vào tình hình thu ngân sách của Nhà nước./.

Xuân Hưng