leftcenterrightdel
 Hòn Trống Mái.

Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long gồm 2 đảo đá nhỏ có hình dạng như một đôi gà trống - mái, dưới tác động của thời gian, bão tố và sóng biển, chân đảo hẹp hơn phần thân, đảo có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt, lại thường xuyên chịu tác động của mưa, gió, sóng biển...; hòn Trống Mái đang đứng trước nguy cơ đổ sập, nếu không có phương án bảo vệ.

Để bảo vệ hòn Trống Mái, trước mắt, tỉnh Quảng Ninh đã có giải pháp cấp bách phân luồng các phương tiện thủy, giảm mật độ và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại nhằm giảm tác động xâm thực, ăn mòn hòn Trống Mái. Cụ thể là, sẽ lắp đặt phao giữ khoảng cách giữa tàu du lịch với Hòn Trống Mái tối thiểu 70m; quy định tốc độ tàu chạy dưới 10km/h.

Đồng thời, về lâu dài, Quảng Ninh đang lựa chọn một giải pháp khả thi như: dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân đế hòn Trống Mái..., theo nguyên tắc: bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan.

Theo ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long thì, đây là kết quả nghiên cứu, đề xuất của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản. Để có giải pháp tối ưu, Quảng Ninh sẽ nhanh chóng lựa chọn thông qua ý kiến của các chuyên gia, thông qua hội thảo khoa học và tham khảo các đề tài khoa học trên thế giới...

Việc bảo tồn hòn Trống Mái là rất quan trọng và không thể chậm trễ; tỉnh Quảng Ninh đã có những hành động được cho là rất kịp thời nhưng cũng rất thận trọng vì bảo tồn phải bảo đảm hạn chế tối đa tác động vào thiên nhiên, đặc biệt là không để tạo ra một hòn Trống Mái mới trên vịnh Hạ Long.

Hy vọng rằng, với những bước đi nhanh chóng và thận trọng này, hòn Trống Mái, biểu tượng của Hạ Long xinh đẹp sẽ được bảo vệ vững chắc với thời gian, trước mọi mưa giông, bão tố và nước biển xâm thực.

Khánh Quyên