Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 8/8 (Chủ nhật), UBND TP. Hà Nội đã bất ngờ có công văn yêu cầu, ngoài Giấy đi đường theo mẫu cũ, người tham gia giao thông bắt buộc phải xuất trình thêm các loại giấy tờ khác như: lịch trực; bảng phân công nhiệm vụ... của các cơ quan, đơn vị, tổ chức… Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Giấy đi đường của người tham gia giao thông phải có xác nhận của UBND xã, phường nơi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trụ sở…

Tuy nhiên, ngay trong ngày hôm qua (9/8), rất nhiều các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải các bài viết phản biện lại những điểm bất hợp lý của quy định nêu trên khi nó tạo ra sự ùn ứ, tắc nghẽn ở các chốt kiểm soát; tình trạng người dân xếp hàng dài, không đảm bảo quy định phòng dịch ở trụ sở UBND các xã, phường để đăng ký xin xác nhận vào Giấy đi đường…

Sau đó, ngay trong sáng sớm nay, ngày 10/8, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc hướng dẫn lại việc thực hiện các nội dung này, trong đó nhấn mạnh, người đi đường chỉ cần xuất trình Giấy đi đường đã được cấp theo mẫu cũ (được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp cho cán bộ, người lao động) và Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân mà không cần phải xuất trình thêm các giấy tờ khác như yêu cầu trước đó.

Để siết chặt quản lý nhưng vẫn tạo điều kiện cho người ra đường trong trường hợp cần thiết, UBND TP. Hà Nội vẫn yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phải có danh sách đăng ký người lao động được cử làm việc và phải được xác nhận ở UBND các xã, phường nơi đơn vị mình đặt trụ sở để có cơ sở xử lý nghiêm nếu như phát hiện các tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cho người lao động đi làm việc không đúng đối tượng với tinh thần của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định có liên quan của UBND TP. Hà Nội.

leftcenterrightdel

Các phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát trên đường Đê La Thành - Giảng Võ sáng 10/8. 

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra giấy tờ của người dân. 

leftcenterrightdel

Một số shipper phải quay đầu xe vì không đủ điều kiện lưu thông. 

leftcenterrightdel
Theo quy định mới, người dân không cần xuất trình lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 
leftcenterrightdel

Nhiều trường hợp tham gia giao thông nhưng vẫn không có giấy tờ theo đúng quy định. 

leftcenterrightdel

Khu vực đường Kim Mã sáng 10/8 vẫn trong tình trạng xe cộ khá đông đúc. 

leftcenterrightdel

Ghi nhận của PV vào lúc 9h sáng nay (10/8) tại UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp vẫn đứng xếp hàng dưới mưa đợi đóng dấu xác nhận của chính quyền. 

leftcenterrightdel

Các tổ chức, doanh nghiệp phải đăng ký danh sách phân công cán bộ, người lao động làm việc với UBND xã, phường nơi đặt trụ sở.

leftcenterrightdel
 Theo quy định, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm nếu như các cơ quan chức năng phát hiện họ cấp Giấy đi đường sai đối tượng theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của UBND TP. Hà Nội.

Tử Văn