leftcenterrightdel
Mọi năm chỗ để xe vào Yên Tử không còn chỗ trống. 

Cứ vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm, tại khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) lại diễn ra Lễ hội xuân Yên Tử. Tuy nhiên, do dịch bệnh virus corona, năm nay Quảng Ninh đã quyết định không tổ chức khai xuân lễ hội này.

Ghi nhận của Phóng viên vào 3/2 (tức 10 tháng Giêng) cho thấy, tại các con đường trong khu di tích, lượng khách khá thưa thớt. Tại khu vực xe điện, nhà ga cáp treo mọi năm đông khách nhưng năm nay, thi thoảng mới có người sử dụng loại dịch vụ này. Theo đó, mỗi chiếc xe điện, cáp treo chỉ chở có một vài khách.

leftcenterrightdel
Nơi mua vé xe điện vắng bóng khách. 

Bên cạnh đó, những hàng quán tại đây cũng trong tình trạng ế ẩm, ít người ghé thăm. Không những vậy, nhiều du khách tới đây còn đeo khẩu trang để đối phó với virus corona.

Chị V. một người chuyên bán bánh kẹo tại đây cho biết, “hàng hóa tại quán được nhập về nhiều mà không tiêu thụ được. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh như hiện nay thì việc vắng khách cũng không vấn đề gì, kinh doanh năm nay ế ẩm thì hy vọng năm sau sẽ bù được lại”.

leftcenterrightdel
 Hàng quán thì ế ẩm.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Tiến Dũng – Trưởng Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, do đang có dịch virus corona nên năm nay các nghi thức tâm linh tại Yên Tử bị rút gọn lại, toàn bộ nội dung khai hội đều bị hủy. Thay vào đó, năm nay Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam chỉ thực hiện nghi lễ cúng phật, cầu cho quốc thái dân an.

leftcenterrightdel
 Chỗ xếp hàng lên cáp treo không còn cảnh chen lấn như mội năm.

Cũng theo ông Dũng, tính từ ngày 1/1 âm lịch đến ngày 10/1, lượng khách đến với Yên Tử là trên 80.000 du khách, giảm 71.000 người (tương đương với gần 50% so với cùng kỳ).

leftcenterrightdel
 Khách đến hành hương, bái Phật tại Yên Tử.

Đối với công tác phòng chống dịch, ông Dũng cho biết đơn vị đang thực hiện rất nghiêm túc, theo đúng quy định. Trong những ngày qua, Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử đã phát trên hệ thống loa đài, bố trí hướng dẫn viên và treo các pano tuyên truyền nội dung phòng chống dịch ở những nơi tập trung đông người.

leftcenterrightdel
Du khách lên Yên Tử được phát khẩu trang miễn phí. 

Bên cạnh đó, Ban quản lý di tích còn phát hơn 1 vạn khẩu trang miễn phí cho du khách và dùng các dung dịch sát trùng để xịt vào lòng bàn tay cho du khách, tránh tình trạng lây nhiễm dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Chùa Đồng vắng khách hành hương trong ngày 10 tháng Giêng năm nay.


Khánh An