Sầm Sơn là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thanh Hóa, chính vì thế đây cũng là nơi khai trương đầu tiên về du lịch của xứ Thanh. Với chủ đề "Sầm Sơn - Thăng hoa và Tỏa sáng", lễ kỷ niệm 60 năm thành lập TP Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của TP Sầm Sơn.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn.

Sự kiện trang trọng này diễn ra tại quảng trường biển Sầm Sơn, công trình với quy mô lớn do Sun Group đầu tư xây dựng được đưa vào khai thác, vận hành phục vụ người dân và du khách từ mùa hè năm nay. Đây cũng là địa điểm tổ chức thành công đêm khai mạc Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn trong 3 năm liên tiếp từ 2021 đến nay.

Trong thời gian vừa qua, với nhiều nỗ lực, kinh tế TP Sầm Sơn phát triển mạnh, trong đó dịch vụ và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp... đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; văn hóa du lịch chuyển biến tích cực qua các năm, đặc biệt là lượng du khách đến với Sầm Sơn ngày càng tăng. Năm 2022, toàn tỉnh đón được trên 11 triệu lượt khách thì Sầm Sơn đã đón hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Cách TP Sầm Sơn khoảng 30km, biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) cũng là một địa điểm du lịch đáng để du khách lựa chọn khi về Thanh Hóa.

Được biết, tối 28/4, tại quảng trường trung tâm Khu du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa cũng đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2023 với chủ đề: “Hải Tiến - Khát vọng và phát triển”. Với khát vọng sớm xây dựng và phát triển huyện Hoằng Hóa trở thành thị xã trước năm 2030; xây dựng và phát triển Hải Tiến trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại. Chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đang nỗ lực, phấn đấu từng ngày để biến khát vọng trở thành hiện thực, để “chắp cánh” cho du lịch biển Hải Tiến vươn xa. Nhiều dự án lớn đã hoàn thành đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch. Một số dự án quy mô lớn đang triển khai, dự báo sẽ tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Hải Tiến.

leftcenterrightdel
 Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến .

Khu du lịch biển Hải Tiến được hình thành và phát triển dọc theo bờ biển qua địa phận 5 xã ven biển của huyện Hoằng Hóa được đầu tư theo hướng hiện đại, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch có sự chuyển mình rõ rệt với 84 cơ sở lưu trú với hơn 6.700 phòng nghỉ tiện nghi; có trung tâm hội nghị cao cấp, khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh với nhiều trò chơi hấp dẫn.

Năm 2022, du lịch biển Hải Tiến đã đón trên 1,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển. Từ một vùng biển hoang sơ, Hải Tiến giờ đây đã vươn tầm vóc mới, trở thành vùng biển năng động của xứ Thanh, một điểm du lịch biển hấp dẫn của khu vực Bắc Trung bộ.

Trước đó ngày 27/4, tại quảng trường biển Khu du lịch Hải Hòa (phường Hải Hòa), UBND thị xã Nghi Sơn đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc du lịch biển Nghi Sơn 2023 với chủ đề: “Về với biển Nghi Sơn”.

leftcenterrightdel
 Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn.

Trong những năm qua, du lịch Nghi Sơn đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là khu du lịch biển Hải Hòa, khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn. Nhiều dự án đầu tư du lịch biển đã và đang được triển khai xây dựng tại các phường Tân Dân, Hải Lĩnh, Ninh Hải, Hải Ninh, Mai Lâm… tạo thành một quần thể du lịch biển, đây là động lực lớn thúc đẩy ngành du lịch thị xã phát triển nhanh, đồng bộ, hiện đại trong tương lai.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, trong những năm gần đây, thị xã Nghi Sơn đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực biển Hải Hòa; xây dựng và triển khai đề án sắp xếp, quản lý, tổ chức dịch vụ du lịch; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Cũng trong những năm qua, một số nhà đầu tư lớn đã khởi công và bước đầu đưa vào hoạt động một số khu du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng trên địa bàn thị xã, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Với mục tiêu phát triển kinh tế biển gắn với phát triển du lịch là một trong 4 chương trình trọng tâm, trong đó phát triển du lịch biển là then chốt, với mục tiêu đến năm 2025 đón 1,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt 1 nghìn tỉ đồng trở lên./.

Bình Minh