leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục xây dựng dang dở, bỏ hoang, nay xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Văn Bình (một người dân trú tại xã Lâm Động) bức xúc cho biết: “Nhà văn hóa đa năng của xã xây dựng bỏ dở đã hơn một năm nay. Người dân vô cùng bất bình trước việc công trình được xây dựng lên rồi bỏ đấy không làm nữa. Bao nhiêu tiền của công sức của Nhà nước đầu tư xây dựng giờ lại để hoang phí”.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình Nhà văn hóa xã Lâm Động được xây dựng trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, nhưng hiện tại mới chỉ xây xong phần thô. Tất cả các hạng mục của công trình đều dang dở, ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên của nhà văn hóa. Nhiều hạng mục của công trình đang bị xuống cấp nghiêm trọng do bị bỏ hoang nhiều năm. Như phần bao cửa làm bằng gỗ đã có dấu hiệu bị hư hỏng do mưa, nắng hắt vào…

Được biết, công trình xây dựng nhà văn hóa đa năng xã Lâm Động nằm trong tổng thể chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo chỉ đạo của UBND huyện Thủy Nguyên, các xã về đích nông thôn mới đều phải có công trình nhà văn hóa đa năng với chủ trương giao cho xã làm chủ đầu tư.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã liên hệ làm việc với ông Đàm Xuân Khánh, Chủ tịch UBND xã Lâm Động. Liên quan tới công trình nhà văn hóa đa năng trung tâm xã bị “đắp chiếu” ông Khánh cho biết, nhà văn hóa đa năng được khởi công xây dựng từ cuối năm 2015, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhà thầu phải dừng thi công. Đây là công trình bổ sung trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trước đây không đưa vào xây dựng nhưng huyện về kiểm tra các công trình liên quan tới các xã về đích nông thôn mới đã chỉ đạo bổ sung xây dựng công trình nhà văn đa năng và giao xã làm chủ đầu tư. Xã Lâm Động được chỉ đạo về đích xây dựng nông thôn mới năm 2015, trong khi đó chương trình bổ sung xây dựng hạng mục nhà văn hóa đa năng lại giữa năm 2015 mới thực hiện. Thời điểm đó, các nguồn vốn đầu tư cho xã về đích nông thôn mới đã triển khai hết cho nên khi xây dựng công trình thì đã không đủ nguồn vốn cung ứng”.

Cũng theo ông Khánh thì việc đầu tư xây dựng tổng thể công trình bao gồm hội trường 400 chỗ ngồi, 8 phòng chức năng, sân vận động và theo dự toán hết khoảng 12 tỷ đồng. Hiện tại công trình xây dựng đã chi 5 tỷ đồng nhưng nguồn vốn không đủ để tiếp tục triển khai thi công.

Theo ghi nhận của PV, không chỉ có công trình nhà văn hóa đa năng xã Lâm Động “đắp chiếu” đợi vốn mà hiện tại, ở một số xã về đích nông thôn mới ở huyện Thủy Nguyên, các công trình nhà văn hóa đa năng đã xây dựng xong nhưng khi đưa vào hoạt động thì lại không hiệu quả, gây lãng phí.

Hoàng Hưng