Trung tâm Phát triển nông thôn Thanh Hóa (gọi tắt là Trung tâm) trước đó là Trung tâm Phát triển nông thôn của huyện Hoằng Hóa, đóng tại xã Hoằng Kim. Trung tâm thuộc dự án thí điểm chuyên ngành JICA SPL VI.

leftcenterrightdel
Trung tâm Phát triển nông thông Thanh Hoá 

Trung tâm có diện tích trên 20.000 m2, với số vốn lên đến trên 17 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Khu nhà trung tâm (phục vụ trưng bày và bán sản phẩm, hội thảo, tập huấn) và nhà kho (sơ chế rau, thành phẩm, đông lạnh) và các công trình phụ trợ khác.

leftcenterrightdel
Hoang phí  

 Trung tâm này được UBND huyện Hoằng Hóa đưa vào hoạt động từ năm 2012 nhưng không hiệu quả theo thuyết trình của dự án. Vì vậy, ngày 20/5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chuyển giao Trung tâm phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa về Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNN) Thanh Hóa quản lí.

Theo đó, Sở NN&PTNT Thanh Hoá thành lập Ban Quản lý trung tâm gồm 2 cán bộ ăn lương biên chế và 4 cán bộ hợp đồng ăn lương từ dịch vụ văn phòng.

leftcenterrightdel
cỏ mọc um tùm 

 

Qua tìm hiểu được biết, mục tiêu của chương trình tín dụng chuyên ngành JIKA là thử nghiệm mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín tại huyện Hoằng Hóa, từ khâu định hướng quy hoạch sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua, bảo quản và đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, nhưng nội dung này đều nằm trên giấy.

leftcenterrightdel
Khoảng 200m2/20.000m2 được làm khung sắt lợp chống nắng làm khu thí nghiệm phân bón của Cty Tiến Nông (việc này không nằm trong sử dụng của dự án JICA) 

Thế nhưng, sau nhiều năm được xây dựng, hầu như các hạng mục của Trung tâm này đều ở dạng "nghiên cứu". Ngoài những khu được đổ bê tông thì hầu hết khuôn viên Trung tâm cỏ mọc um tùm, thậm chí nhiều khu vực không dấu chân người đến.

leftcenterrightdel
Bãi cho thuê để phân bón

 

  Vào khoảng 10h ngày 2/8 chúng tôi ghé thăm Trung tâm này thì bốn phía đều cửa đóng then cài. Quan sát thì thấy khoảng 200m2 nhà lợp chống nắng, treo biển “vười thí nghiệm của Công ty phân bón Tiến Nông”. Trao đổi qua điện thoại, ông Tú, Phó Tổng Giám đốc Cty Tiến Nông xác nhận “Công ty Tiến Nông thuê văn phòng và nhà kho với tổng diện tích hơn 860 m2 để làm nơi bảo quản vật liệu chế biến phân bón và vườn thí nghiệm phân bón đối với một số cây trồng…”.

leftcenterrightdel
10h ngày 2/8 nơi đây cửa đóng, then cài, không một bóng người 

    Một cán bộ của Sở NN&PTNT (xin giấu tên) cho biết: vào khoảng tháng 6/2018 Sở có tổ chức triển lãm một số sản phẩm của các doanh nghiệp và mời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền về dự để quay camera đưa lên truyền hình... “làm hàng”. Nhưng, thực tế, nhiều năm nay khu vực sử dụng không hiệu quả vì: công tác tham mưu, phối hợp với các cấp, ban ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao còn thụ động; nhất là phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đầu mối để tổ chức hoạt động kết nối còn gặp nhiều khó khăn; hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê hội trường để tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn kết quả đạt được chưa cao. Hiện Sở đang lập tờ trình chuyển Trung tâm này về Chi cục phát triển nông thôn của tỉnh quản lí....

Phạm Ngọc