Nhất trí với việc cần sửa đổi Hiến pháp 1992, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng, cần thiết nhất chính là sửa đổi những quy định về bộ máy Nhà nước và Quốc hội.
Chiều 4/8, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý đọc tờ trình Quốc hội về việc triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, và việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Theo ông Lý, Hiến pháp 1992 là Hiến pháp của thời kỳ đầu đổi mới đất nước. Đến nay, đất nước đã có nhiều thay đổi trong bối cảnh quốc tế đang có những diễn biến to lớn, phức tạp và sâu sắc. Việc sửa đổi, bổ sung tập trung vào các vấn đề lớn như kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, bảo vệ Tổ quốc, quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân, tổ chức bộ máy nhà nước... Hiến pháp chỉ quy định các vấn đề lớn, còn các vấn đề cơ bản nên để luật quy định.
Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có 27 thành viên, trong đó có Chủ tịch Quốc hội, một Phó chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Công an...
|
Có đại biểu Quốc hội cho rằng, cần sửa đổi những quy định về bộ máy Nhà nước và Quốc hội. Ảnh: Tiến Dũng |
Nhất trí với việc cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp 1992, đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho rằng, cần thiết nhất chính là sửa đổi những quy định về bộ máy Nhà nước và Quốc hội.
"Hội đồng nhân dân có phải là cơ quan quyền lực ở địa phương hay là cơ quan đại diện? Câu hỏi này tồn tại hàng thập kỷ nay. Định hướng sửa đổi lớn nhất là bộ máy nhà nước, còn thể chế kinh tế, chế độ xã hội, quyền và nghĩa vụ của công dân không có vướng mắc nhiều", tân Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói thêm.
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) cho hay, trong quan điểm sửa đổi cần nói rõ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. "Hiến pháp 1946 quy định quyền phúc quyết của dân ở một số vấn đề. Cần làm rõ, ở Hiến pháp lần nay, vấn đề nào dân được quyền phúc quyết. Chúng ta đang vướng cơ chế kiểm soát quyền lực. Đề nghị tổ chức bộ máy cơ quan trung ương có cơ chế kiểm soát quyền lực, để không phân quyền, nhưng cũng không lạm quyền", ông Lịch nhấn mạnh.
Cho rằng nhược điểm của Hiến pháp 1992 là quy định quá cụ thể khiến việc thực hiện gặp nhiều vướng mắc, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị, Hiến pháp chỉ nên quy định chung, không nên quá cụ thể, chỉ khẳng định nguyên tắc lớn, đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân...
Còn đại biểu Phùng Khắc Đăng (Sơn La) mong mỏi, Hiến pháp sửa phải có tầm cỡ, tuổi thọ lâu dài. "Về cơ chế bảo vệ Hiến pháp, đề nghị nên chăng thành lập cơ quan chuyên trách, ví dụ Tòa án Hiến pháp, thanh tra của Quốc hội để xử lý nếu có vi phạm Hiến pháp", đại biểu Đăng nói thêm.
Sau khi nghe 15 ý kiến đóng góp của đại biểu, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho hay, Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước, thể hiện sự dân chủ, tiến bộ của nhà nước. Bốn bản Hiến pháp trước đây cũng chỉ quy định những vấn đề có tính nền tảng chứ không đi vào quy định cụ thể. Vấn đề liên quan đến chính sách để cho luật và văn bản pháp luật quy định.
Cũng theo Phó chủ tịch Uông Chu Lưu, đây mới chỉ là định hướng sửa đổi chứ chưa bàn đến nội dung. Quốc hội sẽ có 8 tháng tổng kết việc thi hành Hiến pháp 1992, sau đó mới xác định việc sửa đổi như thế nào. Quốc hội sẽ có bản thuyết minh, giải trình báo cáo đại biểu trong phiên bế mạc kỳ họp thứ nhất.
Theo kế hoạch, tháng 4/2012, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ báo cáo Bộ Chính trị lần thứ nhất về nội dung sửa đổi Hiến pháp. Tháng 10/2012, bản dự thảo lần thứ nhất sẽ được trình Quốc hội. Sau khi hoàn thiện, Ủy ban dự thảo sẽ công bố lấy ý kiến nhân dân về bản dự thảo (lần 2) sửa đổi Hiến pháp. Dự kiến, tháng 10/2013 sẽ trình Quốc hội thông qua Dự thảo Hiến pháp.
Tiến Dũng - Như Trang (VnE)