Để chuẩn bị tốt nhất cho mùa lễ hội pháo hoa quốc tế 2019, UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về ý tưởng và kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019.

Mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 với sự góp mặt của 8 đội thi đến từ các nước Nga, Brazil, Bỉ, Phần Lan, Ý, Anh và Trung Quốc và chủ nhà Việt Nam. Các đội thi sẽ lần lượt trình diễn, thi tài qua 5 đêm, từ ngày 1/6 đến 6/7/2019 với lịch trình cụ thể như sau:

- Đêm 1 (ngày 01/6/2019): Việt Nam – Nga.

- Đêm 2 (ngày 08/6/2019): Brazil – Bỉ.

- Đêm 3 (ngày 15/6/2019): Phần Lan – Ý.

- Đêm 4 (ngày 22/6/2019): Anh – Trung Quốc.

- Đêm 5 (ngày 06/7/2019): Chung kết.

Mỗi đội tham gia trình diễn trong khoảng 20 – 22 phút theo chủ đề "Những dòng sông kể chuyện", dẫn dắt cảm xúc người xem xuôi theo cùng những dòng sông huyền thoại.

Đây là lần thứ 10 thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế và là lần thứ 3 thực hiện theo phương thức xã hội hóa. DIFF 2019 vẫn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) thực hiện.

Song song cùng các đêm pháo hoa, kế hoạch dự kiến cũng đưa ra phương án ý tưởng về chương trình nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, các hoạt động đồng hành như Lễ hội đường phố, Cuộc thi flasmob dành cho các trường đại học, cao đẳng, trung học trên toàn quốc..., công tác triển khai và quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí tổ chức vào các thời điểm trước và trong khi diễn ra DIFF 2019, kế hoạch truyền thông quốc tế...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, năm nay, các đội tham dự sẽ trình diễn pháo hoa dựa trên ý tưởng về dòng sông quê hương của mình. Riêng đêm chung kết nên chọn một chủ đề chung và phải đặc trưng mang dấu ấn sau 10 năm Đà Nẵng tổ chức pháo hoa.

Phó Chủ tịch thành phố đề nghị đơn vị thực hiện, lên ý tưởng tiếp tục nghiên cứu về chủ đề của mỗi đêm thi trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đơn vị. Đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND thành phố những công việc liên quan đến DIFF 2019. Đồng thời, cần tăng cường các hoạt động phụ trợ của DIFF 2019 để thu hút du khách và các hoạt động này phải gắn liền với sự kiện pháo hoa, gắn với thương hiệu Đà Nẵng.

Sở Du lịch xây dựng chương trình hoạt động phụ trợ trước và trong thời gian diễn ra DIFF 2019 cũng như tổng hợp các hoạt động của Sun Group và phân rõ nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động phụ trợ, đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá thành phố Đà Nẵng đến với du khách trong và ngoài nước.

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc sử dụng pháo hoa, đặc biệt là tại khu vực chứa pháo, khu vực lắp đặt pháo tại Cảng Sông Hàn và khu vực khán đài xem trình diễn pháo hoa.

Tại DIFF 2018, đội Ý đã giành cúp vô địch và phần thưởng 10.000 USD với chủ đề "Nhịp cầu Hữu nghị".

Sau 9 năm đăng cai tổ chức, Đà Nẵng đã xây dựng được hình ảnh "thành phố pháo hoa" và đưa DIFF trở thành lễ hội được mong chờ nhất của năm. Hy vọng DIFF 2019 sẽ tiếp nối thành công của những mùa pháo hoa trước, góp phần quan trọng trong hành trình đưa  Đà Nẵng sớm trở thành Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á.

Lê Tâm