Mới đây, Bộ GD-ĐT khẳng định, Trường Đại học Đông Đô chưa có bất cứ văn bản đề nghị nào liên quan đến việc cho phép đào tạo văn bằng 2, đồng thời, Bộ này chưa cho phép trường này được đào tạo văn bằng 2. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, Trường Đại học Đông Đô đã ngang nhiên tuyển sinh, đào tạo hàng trăm học viên tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2017 – 2019, Trường Đại học Đông Đô thuê địa điểm của Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng để tuyển sinh các lớp chuyên ngành Luật Kinh tế hệ văn bằng 2, hệ liên thông từ trung cấp - đại học, từ cao đẳng lên đại học và 1 lớp đại học chính quy dành cho các đối tượng tốt nghiệp THPT quốc gia.

leftcenterrightdel
Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng. 

Theo đó, chỉ tính riêng số học viên theo học Khoa Luật Kinh tế của Đại học Đông Đô tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng đã lên tới con số gần 200 học viên. Thế nhưng, điều đáng nói là sự việc này lại không được Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng báo cáo lên Sở GD-ĐT TP. Hải Phòng.

Trao đổi với PV, một số học viên cho biết, từ năm 2017 đến nay, 3 lớp Luật Kinh tế do Trường Đại học Đông Đô kết hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng đã học xong chương trình và thi tốt nghiệp ngày 6/7/2019. Tuy nhiên, đến nay, các học viên vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Đồng thời, sau khi biết tin mình đang được đào chui, hàng trăm sinh viên đều tỏ ra hoang mang, lo lắng.

“Chúng tôi ai cũng mong muốn được nhận bằng tốt nghiệp sớm nhất để hoàn thiện hồ sơ công tác. Mặc dù đã hoàn thành chương trình học và đã có kết quả thi tốt nghiệp đại học, nhưng khi biết thông tin như vậy, chúng tôi như “ngồi trên đống lửa”, không biết khi nào mới được nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học và bằng tốt nghiệp”, một sinh viên nói.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên TP Hải Phòng cho biết, đơn vị chỉ cho thuê địa điểm để Trường Đại học Đông Đô tuyển sinh và dạy học nên mọi hoạt động giảng dạy đều do Trường Đại học Đông Đô thực hiện và chịu trách nhiệm. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên trung tâm cho Đại học Đông Đô thuê địa điểm để tổ chức lớp học văn bằng 2, liên thông và đại học.

Trung tâm giáo dục thường xuyên Hải Phòng chỉ căn cứ vào "Đề án tuyển sinh năm 2017 của Trường Đại học Đông Đô" để mở lớp tại Hải Phòng và được Đại học Đông Đô thuê hỗ trợ phần việc thu tiền học phí, thông báo tuyển sinh, nhận hồ sơ rồi chuyển về trường trên Hà Nội đồng thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trên trường tổ chức, điều hành lớp hệ văn bằng 2.

Bên cạnh đó, ông Thiện cũng thừa nhận không báo cáo Sở GD-ĐT Hải Phòng về việc có lớp học này tại trung tâm. Theo lý giải của ông Thiện, trường hợp này chỉ thuê địa điểm, không liên kết tổ chức đào tạo như các lớp khác tại trung tâm nên đơn vị không báo cáo Sở.

Được biết, trước đó, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 lãnh đạo, cán bộ Trường Đại học Đông Đô để điều tra về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Trong đó, Cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng và Trần Ngọc Quang - Phó trưởng phòng Đào tạo. Theo đó, hành vi vi phạm pháp luật của các bị can là do liên quan đến việc tổ chức tuyển sinh đào tạo văn bằng hai tiếng Anh để thu tiền khi chưa được Bộ GD-ĐT cho phép.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Trường Đại học Đông Đô về Tội “Giả mạo trong công tác”, quy định tại Điều 359, Bộ luật Hình sự.

Khánh An