TP HCM có khoảng 3.500 người bán dâm nhưng các ngành chức năng chỉ quản lý được 183 người (5,2%). Thời gian qua đã xuất hiện những người có học thức như hoa hậu, diễn viên... bán dâm vì đua đòi.

 

 
Ngày 13/8, UBND TP HCM cho hay, 6 tháng đầu năm, tệ nạn mại dâm trên địa bàn diễn biến phức tạp. Một bộ phận người mẫu, diễn viên và sinh viên tham gia đường dây gái gọi cao cấp không chỉ hành nghề trong nước mà còn ra nước ngoài bán dâm. Nhiều người còn "chào hàng", môi giới mại dâm và giới thiệu kết hôn với người nước ngoài trên Internet hoặc giao dịch qua điện thoại di động.
 
"Các biến tướng bằng hình thức khiêu dâm, kích dục núp bóng ở các cơ sở hớt tóc, gội đầu, cà phê đèn mờ, spa, massage, nhà hàng, vũ trường... cùng với mại dâm nam và mại dâm đồng tính tiếp tục diễn ra", Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Minh Trí cho biết.
 
Cụ thể, trên địa bàn TP HCM có khoảng 3.500 người bán dâm nhưng các ngành chức năng chỉ quản lý được 183 người (5,2%). Liên ngành văn hóa - xã hội kiểm tra hơn 8.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ và phát hiện gần 4.500 lượt cơ sở vi phạm, trong đó có 49 cơ sở có hoạt động mại dâm và 75 cơ sở có hành vi khiêu dâm, kích dục.
 
Công an thành phố cũng tổ chức hơn 400 lượt truy quét tụ điểm mại dâm công cộng và phá 79 vụ mua bán dâm, khiêu dâm, kích dục, bắt giữ 561 người liên quan, giải cứu 3 phụ nữ ở các tỉnh bị lừa sang Malaysia bán dâm.
 
Theo ông Trí, phần lớn người bán dâm vì thất học và khó khăn về kinh tế nên phải sa vào con đường tệ nạn này. Song, thời gian qua xuất hiện những người có học thức, có nghề nghiệp và thu nhập cao như hoa hậu, diễn viên.... Những người này "vì đua đòi, muốn có lối sống xa hoa nên sẵn sàng bán rẻ nhân phẩm bản thân".
 
Vị Phó chủ tịch cho rằng, do Pháp lệnh phòng chống mại dâm chưa có quy định về xử lý mại dâm nam, mại dâm đồng tính và các hành vi khiêu dâm, kích dục tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nên ông đề nghị Chính phủ và các bộ ngành trung ương nghiên cứu bổ sung quy định này.
 
Ngoài ra, UBND thành phố cũng kiến nghị tăng cường các chế định và biện pháp xử lý các vi phạm trên trang web, blog cá nhân và các hình thức chào hàng môi giới mại dâm trên Internet...
 
Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân khẳng định, thời gian tới tệ nạn mại dâm sẽ gia tăng với thủ đoạn hoạt động luôn thay đổi và tinh vi hơn, núp dưới vỏ bọc của các cơ sở kinh doanh "nhạy cảm". Do đó, người đứng đầu các cơ quan ban ngành phải quản lý chặt chẽ và giám sát các hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm", không để xảy ra hoạt động mại dâm trá hình. Công an thành phố phối hợp với các ngành chức năng lập kế hoạch phá các ổ nhóm mại dâm.
 
"Phấn đấu đến năm 2015 đạt 70% phường, xã và thị trấn không có tệ nạn mại dâm và giảm 50% phường, xã và thị trấn trọng điểm về tệ nạn mại dâm", ông Quân nói thêm.
 
VnExpress
.