leftcenterrightdel

Bộ phim "Hành trình công lý" sẽ chính thức lên sóng lúc 21h40 các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 10/10/2022.

Là một trong những thành viên Ban cố vấn được lãnh đạo VKSND tối cao trưng tập làm cố vấn bộ phim, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã chia sẻ nhiều điều tâm đắc xung quanh bộ phim.

PV: Được biết, đây là bộ phim thứ hai được VKSND tối cao phối hợp thực hiện. Ông có thể cho biết về việc phối hợp sản xuất bộ phim Hành trình công lý như thế nào?.

TS. Dương Thanh Biểu: Hành trình công lý là bộ phim truyền hình được sản xuất với sự phối hợp giữa VKSND tối cao và Đài Truyền hình Việt Nam trong việc tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của VKSND, nhất là công tác chống oan, sai,  chống bỏ lọt tội phạm trong hoạt động tư pháp nói chung và hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao nói riêng. Đây là bộ phim dài tập tái hiện những hoạt động tố tụng trong thực tiễn do Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC thực hiện.

PV: Vậy ông có thể “bật mí” nội dung chính của bộ phim Hành trình công lý sắp khởi chiếu?

TS. Dương Thanh Biểu: Bộ phim phản ảnh cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm với thái độ kiên quyết nhưng rất thận trọng, trong đó tập trung chống oan, chống lọt, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp thông qua hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Bộ phim không chỉ phản ảnh hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm hết sức cam go, quyết liệt, trong đó nêu bật vai trò, trách nhiệm của các chức danh tư pháp: Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Luật sư mà còn lồng ghép các mối quan hệ gia đình, đời sống tâm lý xã hội, tính nhân văn của hoạt đông tố tụng, những trăn trở về nghề nghiệp của những người có sứ mệnh thực thi pháp luật.

PV: Mỗi bộ phim ra đời đều có mục đích hướng tới, điều chung nhất chính là xây dựng một xã hội tốt đẹp hợn. Theo ông, giá trị tư tưởng và nghệ thuật của “Hành trình công lý” là gì?

leftcenterrightdel
 Ban cố vấn chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo VTV và VFC.

TS. Dương Thanh Biểu: Về tư tưởng: Hành trình công lý là bộ phim truyền hình phản ánh cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm của các cơ quan tư pháp nói chung và ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng hiện nay rất cam go, phức tạp. Trong đó, làm nổi bật thái độ đấu tranh kiên quyết với các loại tội phạm nhưng cũng đề cao tinh thần trách nhiệm của ngành Kiểm sát nhân dân trong việc chống oan, chống lọt. Thông qua đó, rút ra những bài học về đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp của những người giữ chức danh: Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Luật sư trong hoạt động tố tụng điều tra, truy tố và xét xử.

Về nghệ thuật: Thông qua việc tái hiện quá trình giải quyết vụ án hình sự của VKS và chức trách, nhiệm vụ của những người là Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Luật sư… bộ phim Hành trình công lý có lồng ghép các yếu tố về tâm lý xã hội, tình yêu, gia đình và tính nhân văn trong hoạt động tư pháp, tạo nhiều kịch tính, hấp dẫn khán giả đối với bộ phim.

Tham gia sản xuất bộ phim gồm tác giả kịch bản, đạo diễn và dàn diễn viên gạo cội, hàng đầu được khán giả vô cùng yêu thích như đạo diễn NSUT Mai Hiền, diễn viên NSND Như Quỳnh, Việt Anh, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, Quốc Huy, Hà Việt Dũng, Doãn Quốc Đam…Trong đó, biên kịch và đạo diễn đã có những sáng tạo khi đề cập đến câu chuyện điều tra phá án kết hợp với yếu tố tâm lý xã hội.

Mỗi nhân vật trong Hành trình công lý được xây dựng với vai trò, tính cách riêng biệt và lời thoại bộ phim cũng được thể hiện phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng nhân vật. Điều đáng chú ý là, bộ phim đã có sự kết hợp khéo léo giữa việc sử dụng ngôn từ pháp luật chuyên môn với yếu tố tâm lý xã hội nên câu chuyện hình sự phá án nhưng không bị xơ cứng, ngược lại có nhiều tình huống kịch tính, hấp dẫn. Theo thông báo của Đài truyền hình Việt Nam, bộ phim Hành trình công lý sẽ được công chiếu trên VTV3 vào lúc 21h thứ hai, thứ ba và thứ tư hàng tuần. Chúng ta tin rằng, bộ phim Hành trình công lý sẽ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật người xem truyền hình.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này./.

PV (thực hiện)