Trong một thông cáo báo chí mới đây, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho biết, vào Ngày thành phố thế giới 31/10, 55 thành phố trên khắp thế giới đã gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN), theo sự phê duyệt của Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay. 

Các thành phố mới được ghi nhận vì cam kết mạnh mẽ trong việc khai thác văn hóa và sáng tạo như một phần của chiến lược phát triển, đồng thời thể hiện thực tiễn đổi mới trong quy hoạch đô thị lấy con người làm trung tâm. 

Trong số 55 thành phố gia nhập mạng lưới UCCN đợt này, Việt Nam có 2 đại diện, gồm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về lĩnh vực âm nhạc và TP Hội An (Quảng Nam), lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian.

leftcenterrightdel
 Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NH.

Trước đó vào cuối năm 2019, TP Hà Nội đã được UNESCO ghi danh, trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Liên quan đến lĩnh vực này, tại công văn số 1170/VPCP-KGVX, ngày 24/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các địa phương xây dựng Hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo thẩm quyền.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời năm 2004. Với việc bổ sung 55 thành viên mới, đến nay mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO có 350 thành phố ở hơn 100 quốc gia, đại diện cho 7 lĩnh vực sáng tạo: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thống và âm nhạc.

leftcenterrightdel
 Một góc TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Ảnh: NH.

Các thành phố mới được chỉ định sẽ hợp tác với các thành viên trong mạng lưới để tăng cường khả năng phục hồi trước các mối đe dọa đang gia tăng như biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, với 68% dân số thế giới được dự đoán sẽ sống ở khu vực thành thị vào năm 2050. 

“Các thành phố trong mạng lưới Thành phố sáng tạo của chúng tôi đang dẫn đầu trong việc tăng cường khả năng tiếp cận văn hóa và khơi dậy sức mạnh của sự sáng tạo để phục hồi và phát triển đô thị.”, Tổng Giám đốc UNESCO, Audrey Azoulay, nói.

Các thành viên mạng lưới Thành phố sáng tạo mới được chỉ định được mời tham gia Hội nghị thường niên UCCN 2024, dự kiến diễn ra từ 1-5/7/2024 tại Braga, Bồ Đào Nha, với chủ đề “Đưa tuổi trẻ vào cuộc trong thập kỷ tới”.

PV (theo UNESCO)