TP Hà Nội hi vọng, Bộ quy tắc ứng xử đã được tham khảo ý kiến của nhiều ban, ngành…, sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chuẩn mực đạo đức, thể hiện được bản sắc văn hóa...

Tin tức mới nhất, tại văn bản trả lời ý kiến cử tri trước và sau khi họp thứ 14 HĐND TP số 2505/UBND-TH do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký cho biết, cử tri quận Long Biên cho rằng hiện nay, có tình trạng thanh niên cư xử thiếu văn hóa, nói bậy, văng tục, lối sống xuống cấp đề nghị TP có biện pháp quản lý giáo giục.

Trả lời vấn đề này, TP Hà Nội cho rằng, thực trạng trên đang diễn ra không chỉ trên địa bàn Thủ đô mà còn hiện hữu trên cả nước.
 


“Thực tế cho thấy hành vi ứng xử thiếu văn hóa không chỉ có chuyện nói tục, chửi bậy mà còn thể hiện qua nhiều cách ứng xử khác như viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng, chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng tham gia các dịch vụ công cộng, sẵn sàng gây gổ…” – bản trả lời cử tri nêu rõ.

Đề ra giải pháp, Hà Nội cho rằng cần một giải pháp tổng thể với sự tham gia của mọi thiết chế, mọi tầng lớp xã hội… không thể nóng vội trong ngày một ngày hai.

Theo UBND TP Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên song đều cho rằng môi trường xã hội thiếu lành mạnh là nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến sự hình thành nhân cách, thể hiện qua hành vi ứng xử, lối sống của từng cá nhân.

Từ lâu TP đã chú trọng đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú với việc xây dựng con người và các cộng đồng văn hóa. Một số chương trình xây dựng hình ảnh Người Hà Nội văn minh lịch sự đã được phát động.

Hà Nội cũng cho biết, TP đã và đang thực hiện một số giải pháp: Đối với cá nhân tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh với những phẩm chất được định hình là “yêu nước, trách nhiệm, tâm huyết với Thủ đô, trung thực, tự trọng, nghĩa tình, có lối sống và nếp sống trong sạch, lành mạnh, có tri thức, năng động, sáng tạo, chủ động và vững vàng trong phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, tiêu biểu cho phong cách học tập lao động mới, có thể chất tốt, có ý thức vươn lên trong cuộc sống”.

Với gia đình là nền tảng văn hóa, lấy cộng đồng dân cư, đơn vị hành chính làm cơ sở xây dựng môi trường văn hóa. Hà Nội cũng đề ra các giải pháp với nhà trường, cộng đồng xã hội.

Đáng chú ý, TP Hà Nội cho hay, hiện nay đang tập trung hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng. Dự thảo của Bộ quy tắc này đang trong giai đoạn hoàn thiện với các chuẩn mực thể hiện: Ứng xử văn minh, lịch sự, tôn trọng, thân ái, chia sẻ, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ cảnh quan môi trường…

Theo đó, để hoàn thành Bộ quy tắc này, TP đã tham khảo ý kiến của nhiều ban ngành, đoàn thể, các viện, các trung tâm nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực văn hóa - xã hội… TP Hà Nội hy vọng, Bộ quy tắc ứng xử sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, các chuẩn mực giá trị đạo đức, thể hiện được bản sắc văn hóa Tràng An – Xứ Đoài, cốt cách văn hóa của mọi vùng miền, tinh túy của văn hóa nhân loại, mang tính quy chuẩn để hướng con người tới chân - thiện - mỹ, xây dựng Thủ đô thật sự thanh lịch - văn minh.

 

Theo Người đưa tin

.