Từ một tiểu thuyết đoạt Giải A của Hội Nhà văn Việt Nam…

Trung tá, Tiến sĩ, nhà văn Đào Trung Hiếu vốn là một người lính hình sự. Anh tốt nghiệp năm 1996 và được về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái (từ 1996 đến tháng 8/2003); từ tháng 9/2003 đến 2005 ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái. Đến năm 2005, anh được điều chuyển về làm việc tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội (Điều tra viên Đội Điều tra trọng án; Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao).

leftcenterrightdel
Trung tá, Tiến sĩ, nhà văn Đào Trung Hiếu (ảnh: Vũ Cảnh). 

Vậy là trong quãng thời gian gần 20 năm làm Cảnh sát hình sự, cái đặc thù công việc ấy đã tôi luyện cho anh một bản lĩnh vững vàng kèm theo vô số những trải nghiệm thực tế sinh động. Đó là những chất liệu quí hiếm để con người yêu văn chương ấy chắp bút cho những dòng chữ của mình, những “con” chữ thể hiện tình yêu nghề, nặng lòng tri ân quê hương, đồng đội…

Kịch bản bộ phim “Bão ngầm” của Trung tá Đào Trung Hiếu được đích thân anh chuyển thể và phát triển dựa trên tiểu thuyết trinh thám hình sự cùng tên của tác giả với nội dung ngợi ca, tôn vinh những chiến công hào hùng cùng sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cuộc sống. 

Nội dung tiểu thuyết và bộ phim là câu chuyện về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn.

leftcenterrightdel
 Bìa tiểu thuyết bão ngầm.

Trước đó, tại cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài: “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, do Bộ Công an và Hội nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, giai đoạn 2012-2015, tiểu thuyết “Bão ngầm” đã vượt qua hơn 600 tác phẩm với hàng chục nhà văn có tên tuổi và đoạt giải cao nhất – Giải A.

Trong Lời tựa của cuốn tiểu thuyết “Bão ngầm”, Trung tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu viết: “Thân tặng đồng đội tôi, những người lính can trường trên mặt trận đấu tranh phòng chống ma túy. Bước ra từ cuộc chiến đấu thầm lặng, như chất kháng thể của xã hội chống lại những kẻ gieo rắc cái chết, bao gian truân trên đường đời mà chúng tôi đã trải nghiệm bằng mồ hôi và cả máu xương, đã biến thành nguồn chất liệu sinh động cho cuốn tiểu thuyết này. Một câu chuyện do lính viết. Bút pháp hiện thực phả sức nóng của cuộc chiến trên thực địa, vào văn học một cách chân thực nhất. Sự thô ráp, xù xì, thậm chí trần trụi như bản chất cuộc sống, được mô tả không cường điệu. Bởi cái chúng tôi có, chỉ đơn giản là những gì đã trải, đã thấy, đã cảm trong hiện thực cuộc đấu tranh sinh tử với tội phạm. Vì vậy, sẽ khó tìm thấy những thủ pháp nghệ thuật cầu kỳ, những câu chữ bay bổng đầy chất thơ họa, như trong các tác phẩm của nhà văn chuyên nghiệp”.

Đến bộ phim 75 năm tập chiếu giờ “vàng” trên VTV1

Trung tá, Tiến sĩ, nhà văn Đào Trung Hiếu chia sẻ, anh đã mất gần 2 năm để chuyển thể và phát triển tiểu thuyết “Bão ngầm” thành kịch bản phim truyền hình cùng tên. Bộ phim “Bão ngầm” dài 75 tập (dự kiến chiếu vào khung giờ “vàng” 21h từ tháng 2/2022 trên kênh VTV1) do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Trà My làm chủ đầu tư; Hãng phim Phương Sáng sản xuất với Đạo diễn tài ba Đinh Thái Thụy. Cùng với đó, tác giả biên kịch Đào Trung Hiếu được phân công làm Phó Đạo diễn. Phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng: Đại tá CAND, NSND Nguyễn Hải; Đại tá CAND, NSND Trần Nhượng; NSƯT Nguyễn Trọng Hải; diễn viên - người mẫu Hà Việt Dũng; diễn viên Cao Thái Hà; Nguyễn Xuân Hiệp... cùng nhiều diễn viên khác ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

leftcenterrightdel
Biên kịch Đào Trung Hiếu phát biểu trong Lễ ra mắt đoàn làm phim "Bão ngầm" vào tháng 6/2019 (ảnh: vov.vn).

Đồng thời, trong phim còn có sự góp mặt hùng hậu của các lực lượng CAND và QĐND trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước (gồm tỉnh Yên Bái, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương).

Theo chia sẻ của ê kíp sản xuất, bộ phim có tiết tấu nhanh, với những tuyến truyện đan bện vào nhau một cách lô gic và chặt chẽ. Những cuộc đấu trí, đấu mưu đầy ly kỳ, những trận đánh gay cấn, dữ dội, cùng sự ác hiểm trong thế giới tội phạm… đã được tái hiện và phản ánh sinh động, chân thực, gần gũi với đời sống xã hội.

leftcenterrightdel
 Một cảnh quay trong quá trình sản xuất phim "Bão ngầm".

Bộ phim bám sát và cổ vũ chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an trong đấu tranh bài trừ tiêu cực để làm trong sạch bộ máy, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Xuyên suốt bộ phim là tư tưởng nhân văn: Nhấn mạnh những gì là giả tạo và lạc hậu sẽ bị loại bỏ khỏi vòng quay luật đời. Mọi tráo trở, lừa lọc và bội phản, sẽ bị quy luật đào thải làm văng ra khỏi quỹ đạo vận động của xã hội. Đồng thời, bộ phim cũng tôn vinh những giá trị chân - thiện - mỹ, những mầm thiện trồi lên từ thực địa cuộc xung đột chính - tà.  

leftcenterrightdel
Bộ phim nhận được rất nhiều kỳ vọng vì kịch bản được viết bởi Biên kịch Đào Trung Hiếu, 1 cán bộ công an có gần 20 năm cầm súng chiến đấu trực tiếp với tội phạm và với bàn tay đạo diễn tài ba của Đạo diễn Đinh Thái Thụy.

Lồng ghép trong những trường đoạn phim xoay quanh câu chuyện phá án, là đời sống thường nhật của cán bộ chiến sĩ Công an, được miêu tả dung dị, mộc mạc, ở những góc khuất ít người ngoài ngành biết tới. Qua đó, để người dân thêm tin yêu, ủng hộ những người lính trinh sát trên mặt trận thầm lặng.  

leftcenterrightdel
Ngoài vai trò Biên kịch, Trung tá Đào Trung Hiếu (đứng giữa) còn tham gia đoàn làm phim với tư cách Phó Đạo diễn.

Bộ phim còn truyền tải, quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người ở nhiều miền quê Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch của các địa phương; tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc, góp phần vào việc quảng bá, bảo tồn và phát huy những giá trị nhân bản của con người Việt Nam…

 Đoàn làm phim “Bão ngầm”

- Chỉ đạo nội dung: Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, (nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an);

- Cố vấn văn học: Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh -  Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc;

- Chỉ đạo võ thuật cổ truyền: Võ sư Ngô Xuân Nhuần, Chủ tịch Liên chi hội di sản văn hóa võ cổ truyền Sông Lam - Nghệ An.

- Chủ đầu tư: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Trà My (tỉnh Bình Dương).

- Nhà sản xuất: Hãng phim Phương Sáng - TP Hồ Chí Minh.

- Đạo diễn: Đinh Thái Thụy

- Biên kịch: TS. Đào Trung Hiếu

- Phó đạo diễn: Lê Hải Thanh, TS. Đào Trung Hiếu. 


Vũ Cảnh