Được biết, đại diện đoàn làm phim“Chuyện làng Bồm” là ông Trương Đức Thắng đã bị UBND xã Đường Lâm tiến hành xử phạt cho những hành vi: “Viết vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh".

Với những vi phạm trên, ông Trương Đức Thắng bị phạt tiền 2 triệu đồng và phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của di tích giếng cổ Đường Lâm.

leftcenterrightdel
Di tích giếng cổ Đường Lâm  thuộc thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).

Đại diện Ban quản lý di tích giếng cổ Đường Lâm cho hay, Giếng cổ Đường Lâm ở thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) là di tích lịch sử- văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng, thuộc khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia. Theo quy định tại điều 32 Luật di sản thì khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích. Yếu tố gốc cấu thành di tích là yếu tố có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ thể hiện đặc trưng của di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh. Khu vực bảo vệ I phải được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian.

Trước đó vào ngày 7/11/2021, người dân địa phương bức xúc khi phát hiện đoàn làm phim “Chuyện làng Bồm” đã tự ý dùng màu phủ lên bề mặt di tích giếng cổ Đường Lâm. Thành viên trong đoàn làm phim đã tự ý dùng vôi ve màu đỏ phủ lên toàn bộ bề mặt giếng cả bên trong và bên ngoài, sau đó dùng bút vẽ màu đen tô vẽ bên ngoài bề mặt giếng tạo hình gạch đá ong khiến di tích bị biến dạng.

Sau đó, ngày 8/11/2021 đoàn làm phim đã khắc phục bằng cách cọ rửa màu vẽ cả bên ngoài lẫn bên trong giếng. Tuy nhiên, bên trong lòng giếng vẫn còn lưu lại nhiều dấu vết, trong khi bề mặt bên ngoài giếng đã bị bay hết lớp rêu phong, cổ kính.

Hữu Hoa