Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày “Một thời sôi nổi”.

Trưng bày kể câu chuyện về ký ức một thời sôi nổi của một thế hệ thanh niên Việt Nam sinh ra trong thời chiến và giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel
Du khách tham quan tại Khu di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò. Ảnh: Bích Ngọc

Với bầu máu nóng và trái tim rực lửa, bao thế hệ thanh niên đã dũng cảm xông pha nơi chiến trường ác liệt; rèn luyện bản lĩnh trong các nhà tù thực dân, đế quốc hay dấn thân vượt mọi thử thách trong thời đại mới, để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc thân yêu.

Một thời sôi nổi của lớp lớp thanh niên “đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép” đã trở thành niềm tự hào của cả dân tộc.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe ô tô ở Trường Sơn được trưng bày. Ảnh : Bích Ngọc

Theo Ban Tổ chức, trưng bày “Một thời sôi nổi” được thể hiện qua 2 nội dung: "Ánh lửa từ trái tim" và "Ước vọng xây đời", với rất nhiều nội dung hấp dẫn.

“Ánh lửa từ trái tim” là câu chuyện của tuổi trẻ Việt Nam trên chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Với niềm tin tất thắng vào cách mạng, bao lớp thanh niên đã vượt qua mọi gian khổ, hi sinh; xông pha nơi chiến trường ác liệt; hăng say lao động nơi hậu phương hay kiên trung, bất khuất nơi ngục tù thực dân, đế quốc.

Với phần “Ước vọng xây đời” là những hoạt động của tuổi trẻ Việt Nam hôm nay đã và đang góp phần nối dài thêm những chiến công, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc.

leftcenterrightdel
 Vật dụng được trưng bày tại "Một thời sôi nổi".

Những thanh niên trẻ thế hệ mới đã biến ngọn lửa nhiệt huyết, rực cháy trong tim mình thành những hành động, việc làm thực tế, sáng tạo, hiệu quả.

Không gian trưng bày đưa du khách quay ngược dòng thời gian, trở về ký ức một thời hoa lửa bi hùng của dân tộc với những hình ảnh, biểu tượng đi cùng năm tháng. Những tiết mục văn nghệ sâu lắng đưa du khách hòa mình vào giai điệu của những khúc ca đi cùng năm tháng tràn đầy nhiệt huyết, hoài bão của các thế hệ thanh niên Việt Nam. Tại buổi lễ khai mạc, người xem được trò chuyện với các các nhân chứng lịch sử là những học sinh, sinh viên kháng chiến trường Chu Văn An, Trưng Vương…
leftcenterrightdel
 Ông Dương Tự Minh là học sinh kháng chiến trực tiếp tham gia in ấn và phát hành báo "Nhựa sống". Ảnh : Bích Ngọc

Trong đoàn khách mời buổi lễ khai mạc có ông Dương Tự Minh, Lê Văn Ba, Đỗ Quang Trung là những học sinh kháng chiến trực tiếp tham gia in ấn và phát hành báo Nhựa sống - tờ báo do Đoàn học sinh Kháng chiến Thủ đô xuất bản, được lưu hành bí mật trong các trường học ở Hà Nội và 25 chiến sĩ thuộc Đoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Công an thành phố Hà Nội.

Bích Ngọc