Sau hơn 20 ngày đóng cửa để phòng, chống dịch COVID- 19, sáng mùng 8/3/2021 Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy đã chính thức mở cửa trở lại để đón khách thập phương về thăm quan, lễ bái. Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy là nơi lưu dấu tu hành của vị cao tăng thời Lý có tên Từ Đạo Hạnh.

Sinh thời, Từ Đạo Hạnh đã ứng thi khoa Bạch Liên và đỗ đầu nhưng không ra làm quan. Ngài cùng với các Ngài Giác Hải, Không Lộ sang Tây Thiên (Ấn Độ) cầu pháp. Sau khi đắc đạo, Từ Đạo Hạnh đã về núi Sài thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội để ngày đêm tụng tập. 

leftcenterrightdel
Du khách về chùa Thầy đều nghiêm chỉnh chấp hành đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19 

Tại nơi này, Ngài đã giảng đạo, dạy học, hái thuốc giúp nhân dân quanh vùng và dạy cho nhân dân nghề múa rối nước… Từ đó, nhân dân quanh vùng đã cảm phục gọi Ngài bằng Thầy. Cũng chính vì vậy, núi Ngài hóa được gọi là núi Thầy, làng Ngài sống gọi là làng Thầy và cả Tổng đó cũng được gọi là Tổng Thầy.

Năm 2015, quần thể di tích chùa Thầy chính thức được Nhà nước công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Kể từ sau ngày được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, năm nào chùa Thầy cũng đón hàng nghìn, thậm chí hàng vạn du khách thập phương về tham quan, lễ bái, nhất là vào dịp Tết nguyên đán cổ truyền và lễ hội chính vào ngày mùng 7/3 (Âm lịch) hàng năm.

leftcenterrightdel
Du khách về chùa Thầy rất đông nhưng đều đeo khẩu trang phòng dịch COVID- 19 
Theo quan sát của phóng viên, sau khi chùa Thầy được mở cửa trở lại đón khách thập phương thì rất đông du khách từ các nơi đã đổ về thăm quan, lễ bái. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch COVID-19 được hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người dân về chùa lễ Phật, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 liên tục trong các ngày qua trên đài phát thanh. Vì vậy hầu hết du khách về chùa Thầy lễ phật đều ý thức được việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn giữa người này với người kia để công tác phòng, chống COVID- 19 được hiệu quả.
Hữu Hoa