Qua tìm hiểu, được biết, đình Tây Đằng chứa đựng nhiều giá trị kiến trúc chạm khắc đặc sắc và độc đáo được xem như bảo tàng nghệ thuật dân gian của thế kỷ XVI. Ngôi đình tính đến nay đã có niên đại gần 500 năm tuổi, là một trong số rất ít công trình được bảo tồn khá nguyên vẹn.
Ban đầu, ngôi đình Tây Đằng được xây dựng bằng gỗ mít, nhưng sau những lần tu bổ, tôn tạo thì ngôi đình đã được bổ sung thay bằng nhiều gỗ lim. Ngôi đình có kiến trúc hình chữ nhật bao gồm Nghi Môn và Đại Bái. Đặc biệt, với hơn 1.300 chi tiết chạm khắc không hề trùng nhau, không được sắp đặt đối xứng như các chi tiết kiến trúc ở những ngôi đình khác.  
Ngày 9/12/2013, đình Tây Đằng chính thức được Nhà nước công nhận di tích Quốc gia đặc biệt. Hiện tại ngôi đình cổ kính này do UBND huyện Ba Vì quản lý. Kể từ sau ngày đình Tây Đằng được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt, du khách thập phương về thăm quan, lễ bái tại ngôi đình ngày một nhiều hơn, thậm chí có năm đình Tây Đằng đón hàng nghìn, hàng vạn lượt du khách về thăm quan, lễ bái.

leftcenterrightdel
Cổng Đình Tây Đằng được lắp đặt bằng cánh cửa sắt hiện đại làm mất đi vẻ đẹp cổ kinh, tôn nghiêm 

Vừa qua, nhân dân thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) đã không khỏi ngỡ ngàng, thậm chí vô cùng bức xúc khi một nhóm người lấy danh nghĩa là quản lý di tích đã tự ý đem lắt đặt một bộ cánh cửa bằng sắt hiện đại vào cổng ngôi đình, bộ cánh cửa sắt có dáng dấp giống như những bộ cửa mà người ta thường lắp đặt cho những ngôi biệt thự được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây. Việc làm tùy tiện của nhóm người này đã vô tình làm mất đi vẻ đẹp cổ kính, tôn nghiêm của ngôi đình đã có niên đại gần 500 năm tuổi.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh ngôi đình Tây Đằng đã có niên đại gần 500 năm tuổi 

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đề nghị UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra di tích đình Tây Đằng theo nội dung phản ánh, có báo cáo gửi về Sở văn hóa và Thể thao Hà Nội để tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch theo quy định.

 
Hữu Hoa