Những ngày giáp Tết, dân chơi hoa kiểng tại TP. Hồ Chí Minh rỉ tai nhau về một cây mai “khổng lồ” đang được trưng bày trước quốc lộ 13, quận Thủ Đức. Nếu không vì những tán lá non, búp nụ hoa đang nở trên cành, thì chắc khó tin đó là cây mai vàng 5 cánh bởi gốc của nó quá lớn. Chủ nhân sở hữu cây mai khổng lồ đó là ông Hoàng Văn Sáu (53 tuổi), ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi săn cây mai này ở tận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Lúc trước, do tán cây rộng, cành lá xum xuê nhiều cành, giai đoạn vận chuyển từ vườn hoa kiểng ra đây tôi phải tỉa bớt cành và thuần dưỡng đến hôm nay mới đem ra giới thiệu cho mọi người chiêm ngưỡng”.

Nhiều người dân địa phương xem cây mai này như một tuyệt tác của tự nhiên và khi được trưng bày thì cây mai lập tức tạo nên sự cuốn hút trong giới chơi cây kiểng. Theo quan sát của người viết, cây mai khủng này có đường kính gốc hơn 50cm, chiều cao hơn 7m, tán rộng khoảng 3m. Nhìn thân sần sùi, cùng kích thước đáng nể, nhiều người trong giới cây kiểng đoán cây mai khủng này có thâm niên trên 100 năm tuổi. Đây cũng là lý do nhiều “đại gia”, tìm tới chào mua với giá hàng tỷ đồng.

Anh Trương Công Lý (42 tuổi) một tay chơi kiểng có tiếng ở Bình Dương nói: “Tôi cũng đi nhiều nơi săn mai nhưng đây là lần đầu tiên thấy cây mai to như thế này. Nếu nhìn vào thân cây, người bình thường thì khó nhận biết là cây mai bởi gốc nó quá lớn. Đây đúng là cây mai vàng quý hiếm”.

Ông Sáu còn chia sẻ, để có thể sở hữu cây mai này ông đã phải bán một nửa số mai trong vườn và tiêu tốn khá nhiều thời gian để thuyết phục chủ nhân trước đó nhường lại cây mai cổ này cho mình. Cây mai khủng này khi xưa thuộc về cụ ông Nguyễn Bá Phước (85 tuổi,ngụ xã Mỹ Đông Đức, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). “Thời điểm đó, tôi được một người bạn chơi hoa kiểng ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) giới thiệu về cây mai cổ này, tôi đã nhiều lần thuyết phục nhưng ông Phước nhất quyết không bán. Phải gặp đến mấy chục lần trao đổi tôi mới sở hữu được cây mai vàng 5 cánh này. Do thấy tôi quá mê nên ông Phước mới họp gia đình để quyết định bán lại cho tôi” – ông Sáu kể lại.

leftcenterrightdel
Ông Sáu bên gốc mai có dáng hình chim công phơi nắng. 

Sau khi sở hữu được cây mai, ông Sáu đã thuê 5 nhân công chăm sóc cùng đội ngũ xe tải, cẩu để vận chuyển từ Tiền Giang về Sài Gòn. Từ lúc đưa cây mai về tới vườn, ông Sáu phải mất ăn mất ngủ gần nửa năm trời để chăm sóc vì sợ cây không phục hồi được. Ông Sáu kể, gần 5 năm chăm sóc, chỉnh sửa, bây giờ ông đã có trong tay một gốc mai “độc” và có giá lên đến hàng tỷ đồng.

Nhìn tổng thể cây mai này trông giống như hình một chú chim công dùng một chân ôm trọn đĩa xôi trên một chiếc mâm. Bởi vậy mà nhiều người đặt cho nó cái tên “mai công” đầy quyến rũ. Lúc đầu, gốc mai có hình thù khá lạ bởi ba nhánh ở sát gốc quấn ôm lấy nhau, sau thời gian chỉnh sửa tạo dáng, giờ đây cây mai này như một chú công khổng lồ uốn lượn. Hoa mai cũng được đánh giá cao, có những bông mai vàng từ 5 đến 10 cánh và tỏa hương thơm ngát.
Ông Sáu luôn trăn trở với ý nghĩ: “Từ lúc cụ Phước chuyển lại cây mai này cho tôi, cụ bảo tôi đưa về để chơi chứ đừng bán lại cho bất kỳ ai, nếu còn sống lâu thì cụ sẽ nhờ con cháu chở lên thăm cây mai. Tôi đã trải qua 20 năm trong nghề cây kiểng và ít khi hứa gì với ai, nhưng với cụ Phước tôi đã hứa không bán và chỉ để trưng bày, cho khách thăm quan tại vườn mai”.

Nghe tin có cây mai cổ nhiều người tìm đến chụp hình, thăm quan, chiêm ngưỡng. Trước vẻ đẹp, sự độc đáo của cây mai trăm tuổi, nhiều người đã ngỏ ý mua lại với giá cao nhưng ông Sáu nhất quyết không bán. Theo như lời ông Sáu, cây mai cổ này phải trên 120 năm tuổi.

Được biết, ngoài cây mai cổ này, ông Sáu còn sở hữu hàng trăm gốc mai khác có độ tuổi không dưới 50 năm.

Mai Phong