Năm nay thời tiết khá thuận lợi cho việc trồng hoa, cây cảnh nên đến thời điểm này trên cánh đồng hoa đã rực lên sắc thắm của đào, quất và các loại hoa cúc, hoa ly, đồng tiền, thủy tiên, hồng môn… Người trồng và các đại lý thu mua hoa, đào, quất hồ hởi chào hàng, ngã giá làm cho không khí Tết như đến sớm và trở nên rộn ràng hơn.

 

Nhộn nhịp chợ hoa ngày giáp tết - Ảnh: Đ.P.
Nhộn nhịp chợ hoa ngày giáp tết - Ảnh: Đ.P.


 Đã trở thành tập quán của người Việt, mỗi khi Tết đến, xuân về, ngoài việc sắm sửa “thịt mỡ - dưa hành - câu đối đỏ” không thể thiếu một bình hoa tươi, một cành đào thắm hay một cây quất trang hoàng nhà cửa để sắc xuân thêm thắm, đón tài rước lộc. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thị trường hoa, cây cảnh những ngày này bắt đầu tấp nập và nhộn nhịp với nhiều chủng loại hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu. Người trồng và các đại lý thu mua hoa, đào, quất hồ hởi chào hàng, ngã giá làm cho không khí Tết như đến sớm và trở nên rộn ràng hơn.

 

Cánh đồng hoa cúc ở làng Tây Tựu - Ảnh: ĐP
Cánh đồng hoa cúc ở làng Tây Tựu - Ảnh: Đ.P.


Nắm bắt xu hướng năm nay, một số người dân làng hoa Tây Tựu đổ xô chuyển sang trồng hoa ly mặc dù số vốn bỏ ra để trồng ly cao gấp 3-4 lần so với những loại hoa khác. Sở dĩ nhiều người “liều lĩnh” đầu tư loại hoa cao cấp này vì hoa ly là một loại cây mang lại lợi ích kinh tế cao, thời gian sinh trưởng ngắn, gặp thời tiết thuận lợi có thể đem hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với những loại hoa khác.

 Anh Đỗ Đắc Bắc, một hộ trồng hoa ở Tây Tựu, cho biết diện tích đất trồng của anh khoảng 2 sào, trồng toàn bộ là hoa ly, mỗi năm tổng thu từ hoa của gia đình trừ mọi chi phí, lãi thu về trên 400 triệu đồng. Hiện tại giá hoa ly bán tại vườn ở mức 300.000 đồng/bó gồm 10 cành, thời điểm tết giá hoa sẽ tăng hoặc giảm tùy theo thị trường từng thời điểm cụ thể.

 

Người dân buộc hoa thành bó để chuẩn bị bán lẻ - Ảnh Đ.P.
Người dân buộc hoa thành bó để chuẩn bị bán lẻ - Ảnh Đ.P.


Chuẩn bị 3 sào ly và 2 sào hoa cúc để bán vào dịp tết, bà Nguyễn Thị Hảo, người thôn Đăm, xã Tây Tựu, phấn khởi: “Năm nay vườn hoa nhà tôi khá đẹp, bông to, hi vọng sẽ được mùa như mong muốn”.

Theo nhận định của các chủ vườn tại làng hoa Tây Tựu, trong tết năm nay hoa đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào thời tiết từ nay cho tới sát tết. Thời tiết ấm áp, thuận lợi giá sẽ không cao vì hoa nở nhiều, còn thời tiết giá rét thì khan hiếm, giá sẽ cao hơn.

 Anh Đoàn Xuân Quang, người trồng đào có tiếng ở xã Nam Mỹ cho biết, gia đình anh trồng 8 sào với khoảng 1.000 gốc đào. Do thời tiết thuận lợi cộng với kinh nghiệm chăm bón tỉ mỉ từ cách ghép mắt, truyền bầu, vào thế đến vin cành, bẻ lá để cho đào ra hoa đúng độ nên đến thời điểm này 90% số đào trong vườn nhà anh đã được các thương lái đặt mua đứt để mang đi tiêu thụ ở trong thành phố và ngoài tỉnh.

 

Vườn đào Nhật Tân - Ảnh: Đ.P.
Vườn đào Nhật Tân - Ảnh: Đ.P.


 Các chủ vườn cây cảnh và hoa cho biết, giá các loại hoa, cây cảnh tăng 10-20% so với năm ngoái, giá bán dao động từ 100-700 nghìn đồng/cành đào hoặc một cây quất và từ 3-10 triệu đồng một gốc đào rừng. Đây là mức giá chấp nhận được đối với cả người tiêu dùng và người làm vườn bởi năm nay giá vật tư nông nghiệp, công lao động người trồng cây bị đẩy lên cao.

Khác với mọi năm, thay vì bán “đứt” gốc đào, gốc quất, năm nay xu hướng người chơi thuê cây tăng hơn so với mua đứt, giảm chi phí 30%. Với cách thức này, người làm vườn vừa khai thác được gốc cũ của mình vừa đỡ công lên các tỉnh miền núi để “săn” gốc đào về thuần hóa, nuôi dưỡng và ghép mắt mà người tiêu dùng thì lại tiết kiệm được một món tiền kha khá. Những người buôn hoa và cây cảnh cũng nhận định, năm nay kinh tế khó khăn nên chắc chắn một gia đình thay vì chi 3 đến 5 triệu tiền hoa và cây cảnh sẽ chỉ bỏ ra khoảng 2 triệu để chơi hoa.

 

Nhiều người thuê hoa để chơi tết - Ảnh: Đ.P
Nhiều người thuê hoa để chơi tết - Ảnh: Đ.P


Góp phần làm phong phú hơn cho thị trường hoa ngày Tết, các chủ kinh doanh hoa đã kịp nhập về hàng trăm loại hoa, cây cảnh từ Trung Quốc và các tỉnh phía Nam về để người tiêu dùng lựa chọn. Với đặc điểm hoa đẹp, lạ mắt, đã thu hút được nhiều người chọn mua. Chủ nhà vườn Duy Thơm, xã Điền Xá cho biết, chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán, nhà vườn đã nhập lượng hoa lớn hơn ngày thường 50% gồm các loại địa lan, lan dendro, lan đai châu, cúc Nhật, xương rồng; các loại cây lá màu như cúc, đỗ quyên, hồng môn, trạng nguyên, phát tài, phát lộc, đại lộc, phú quý, kim tiền, ngân lượng, lệnh bài, tay Phật...

Cùng với hoa, cây cảnh, các phụ kiện đi kèm như chế phẩm sinh học, chậu, đôn, ang, mắc treo, bình tưới, cỏ phủ gốc, dây trang kim, đèn nháy để trang trí cây cảnh được nhà sản xuất chuẩn bị chu đáo, phong phú về chủng loại, màu sắc và đặc biệt tiện dụng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù đến 20 tháng Chạp Chợ Hoa Xuân mới khai mạc nhưng thị trường hoa, cây cảnh đã sôi động người bán, người mua. Các tuyến đường thuộc Khu đô thị Hòa Vượng, dọc các tuyến đường vành đai của thành phố và trung tâm các huyện đã xuất hiện các cửa hàng chuyên doanh hoa, cây cảnh… Các CLB cây cảnh, CLB lan, Hội Sinh vật cảnh các huyện, thành phố đã tất bật chuẩn bị sản phẩm mang ra trưng bày, giới thiệu với người chơi và đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

 

Hội cây cảnh đã sớm mở những khu trưng bầy để quảng bá - Ảnh Đ.P.
Hội cây cảnh đã sớm mở những khu trưng bầy để quảng bá sản phẩm - Ảnh Đ.P.


Với kinh nghiệm nhiều năm của những người làm vườn thuần thục và sự năng động, người trồng hoa, cây cảnh đã tính toán để tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và chuyển đổi hình thức mua bán lưu thông giữa các vùng miền trong và ngoài nước nhằm hạ giá thành sản phẩm để cung ứng được đến tay người tiêu dùng sản phẩm ưng ý nhất, mang hương sắc đến muôn nhà trong dịp Tết đến, Xuân về.



Đàm Phương