Bỗng dưng phát hiện số tiền của mình biến mất một cách khó hiểu là do con lấy, nhiều phụ huynh đã rất hoảng hốt, lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp này phụ huynh cần có cách ứng xử khéo léo và tế nhị.

 


Chị Phan Thanh Huệ, ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Vũng Tàu) có cậu con trai học lớp 7, nghiện chơi game từ hơn một năm nay. Cháu thường xuyên bỏ học, thậm chí lấy trộm tiền của ba mẹ để đi chơi game. Chị Huệ than thở: “Vợ chồng tôi mải lo làm ăn, không quan tâm, theo dõi nên con trai nghiện chơi game từ lúc nào không hay. Khi phát hiện tiền trong nhà bị mất nhiều lần với giá trị nhỏ, mình theo dõi mới biết cháu lấy trộm tiền đi chơi game. Cô giáo cũng nhắc vì cháu đã nhiều lần bỏ học đi chơi game. Mới hôm rồi, cháu còn đi cả ngày, đến 10 giờ đêm chưa thấy về, ba cháu phải đi tìm mãi mới thấy”. Từ khi biết con bỏ bê chuyện học hành để chơi game, chị đã phải bỏ làm, ở nhà quản lý con nhưng cậu bé vẫn chưa từ bỏ được game. Vợ chồng chị dường như bất lực với con, chưa tìm ra hướng giải quyết.

Cũng giống như chị Huệ, anh Trần Viết Văn, ở đường 27-4 (TP. Bà Rịa) cho biết, con trai anh đã phải nghỉ học từ năm lớp 7 vì mê game. “Có lần phát hiện con lấy trộm tiền để trong bóp, tôi đã cẩn thận cất giữ tiền bạc. Không lấy trộm được tiền từ gia đình, cháu đã mang cả xe đạp ra tiệm cầm đồ để lấy tiền chơi game. Vợ chồng tôi đã tâm sự, phân tích cho con lẽ thiệt hơn nhưng không được. Trong khi đó, công việc của chúng tôi rất bận bịu nên không thể quản lý hết được thời gian của cháu”, anh Văn chia sẻ.

Nếu như đa phần bé trai thường lấy tiền của cha mẹ để chơi game thì các bé gái lại có sở thích khác. Chị Mai Thu Thanh, ở đường 30-4 (phường 12, TP. Vũng Tàu) cho biết, vợ chồng chị lo buôn bán, không để ý đến sự thay đổi của cô con gái mới học lớp 8. Từ năm cuối lớp 7, bé H., con chị thường ăn mặc hở hang, tóc nhuộm vàng hoe, kẻ mắt đen, thích tô son… Thỉnh thoảng chị phát hiện những xấp tiền hàng để trong tủ lại bị thiếu một tờ năm trăm ngàn một cách khó hiểu. Một hôm, chị bất ngờ về nhà lấy đồ để quên thì bắt gặp thủ phạm chính là cô con gái yêu của mình đang lấy tiền từ tủ. Vặn hỏi lí do, chị mới biết con lấy tiền để mua quần áo, mỹ phẩm…

Trên các diễn đàn mạng, nhiều phụ huynh cũng than phiền về tình trạng con lấy trộm tiền của cha mẹ. Nhiều người thì chia sẻ kinh nghiệm: khi biết con lấy trộm tiền, việc đầu tiên là phải bình tĩnh hỏi han con để biết con  lấy tiền làm gì, không nên đánh mắng, hãy tỏ ra tin tưởng ở con và nhắc nhở trẻ nếu cần thì phải xin cha mẹ. Mặt khác, phụ huynh nên cất giữ tiền cẩn thận, kín đáo, không nên cho trẻ mang tiền khi đi học.

Các chuyên gia tâm lý cũng khuyên, phụ huynh không nên quá lo lắng, coi việc con lấy trộm tiền của mình là việc “tày đình”, mà hãy bình tĩnh, khéo léo dạy con về việc không tự ý lấy tiền của cha mẹ và người khác, khi cần tiền phải hỏi ý kiến cha mẹ và sẽ đáp ứng nếu thấy hợp lý. Phụ huynh cũng nên có vài điều răn đe trước nếu trẻ trộm tiền sẽ chịu nhiều hình phạt nghiêm khắc…

Phụ huynh cũng nên ước tính số tiền đã mất và nói rõ là trẻ phải trả lại bằng cách làm một số việc trong nhà như rửa chén, lau dọn nhà cửa… Ngoài ra, những trẻ ở độ tuổi từ cấp 2 trở lên, nếu ngoan ngoãn và biết ý thức sử dụng đồng tiền, phụ huynh cũng nên cho trẻ một khoản nhất định để chi tiêu khi cần thiết. Đặc biệt, trẻ là nữ ở độ tuổi mới lớn cũng có nhu cầu làm đẹp, phụ huynh cần hiểu và định hướng cho con để con không đua đòi chạy theo bạn xấu hay bắt chước ăn mặc theo thần tượng. Trường hợp trẻ quá đam mê game thì hãy đề ra một khoảng thời gian nhất định hàng ngày để chơi, còn nhiệm vụ chính vẫn là học tập.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.