Theo quy định, từ ngày 2 - 4/10,  các trường ĐH, CĐ sẽ thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh. 

Bà Nguyễn Thu Thủy - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ tiếp tục hỗ trợ các trường lọc ảo 6 lần. Kết quả sau lần lọc ảo thứ 6 (lần cuối cùng) là chính thức, các trường không được thay đổi kết quả này.

Để có thể xét tuyển và lọc ảo hiệu quả, cần sự chỉ đạo xuyên suốt từ Bộ GD-ĐT, đến các sở giáo dục đào tạo, trường phổ thông. Đồng thời, cần sự phối hợp tốt giữa Ban Chỉ đạo tuyển sinh Quốc gia và các trường, nhóm trường trong suốt quá trình thực hiện xét tuyển và lọc ảo. 

leftcenterrightdel
 Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - bà Nguyễn Thu Thủy.

Chúng ta cần có một hệ thống phần mềm với đủ chức năng để đáp ứng được yêu cầu xét tuyển đa dạng và phong phú của các trường; một cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác về trường phổ thông; danh mục khu vực ưu tiên, trường ngành, tổ hợp xét tuyển và cơ sở dữ liệu về thí sinh, điểm thi của thí sinh, đặc biệt thí sinh phải tham gia đăng ký xét tuyển trên cùng một hệ thống.

Đồng thời, do các trường xét tuyển bằng nhiều phương thức, trong thời gian khác nhau, thí sinh trúng tuyển và xác nhận nhập học cần được các trường nhập lên hệ thống trong thời gian quy định để loại bớt nhóm này ra khỏi danh sách sẽ tham gia xét tuyển lọc ảo đợt 1.

“Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục đồng hành cùng các trường trong việc xét tuyển và lọc ảo” - bà Nguyễn Thu Thủy nói.

Theo quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, từ 16 giờ 30 phút – 17h30 phút ngày 4/10, các trường hoàn thành tải kết quả lọc ảo lần 6. Các trường cập nhật vào hệ thống danh sách thí sinh trúng tuyển công bố gọi nhập học của mình. Nhà trường không được thay đổi kết quả này, vì việc thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh và kết quả xét tuyển của  trường khác. 

Trước 17h ngày 5/10, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 của năm 2020.

Thí sinh chỉ có thể trúng tuyển 1 ngành của 1 trường

Hai nhóm xét tuyển chung ở hai miền Nam, Bắc đã thu hút nhiều thành viên, đặc biệt là các trường lớn tham gia.

Việc các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo theo nhóm, ngoài 6 lần xét tuyển lọc ảo chung, các trường còn có nhiều lần lọc ảo trong nhóm. Việc này giúp quá trình lọc ảo diễn ra nhanh, thuận lợi hơn. Hiện các nhóm đã ban hành quy định, kế hoạch lọc ảo chi tiết và thông báo để các trường thành viên cùng phối hợp.

Năm 2019 có 53 trường phía Bắc do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và 90 trường phía Nam do ĐH Quốc gia TP HCM chủ trì. Năm 2020, số trường tham gia giữ ổn định.

PGS.TS Trần Trung Kiên – Trưởng phòng Tuyển sinh, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị cho xét tuyển và lọc ảo toàn quốc của nhóm miền Bắc đã hoàn tất như:

Thành lập Ban điều hành, tổ chuyên môn, tổ kỹ thuật; đồng thời đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của nhóm và xây dựng kế hoạch xét tuyển nhóm phù hợp với kế hoạch của Bộ GD-ĐT.

Trường điều phối (trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã triển khai tập huấn cho tổ kỹ thuật của các trường, đặc biệt đối với các trường mới tham gia hoặc các cán bộ mới. Các Trường đã rà soát, hiệu chỉnh các thông số cho phù hợp với Đề án tuyển sinh đã công bố. Đến thời điểm này, đã sẵn sàng cho công tác xét tuyển.

Theo PGS.TS Trần Trung Kiên, phần mềm lọc ảo do Bộ quản lý, nhóm xét tuyển miền Bắc đã xây dựng phần mềm xét tuyển riêng. Về cơ bản trong nhóm không có ảo.
Xét tuyển theo nguyên tắc: xét nguyện vọng của thí sinh đến khi nào trúng tuyển thì ngừng. Như vậy sẽ không có trường hợp thí sinh trong nhóm trúng tuyển nhiều ngành, nhiều trường. Chỉ có thể trúng tuyển 1 ngành của 1 trường.

Năm nay, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đều sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Điều này có thể dẫn đến số lượng thí sinh ảo sẽ tăng hơn so với mọi năm. 

Các phương thức tuyển sinh khác nhau, các trường phải nhập dữ liệu trúng tuyển trước ngày 15/9. Bộ GD-ĐT sẽ loại các thí sinh này ra khỏi danh sách xét tuyển đợt 1. Vì vậy, về nguyên tắc sẽ không có thí sinh ảo.


Huân Thu