Nhờ tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải ra sức thi đua Dạy tốt - Học tốt” nên trong những năm qua, thầy và trò Trường THCS Quang Vinh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đưa nhà trường ngày càng phát triển về quy mô, số lượng, chất lượng, trở thành điểm sáng trong việc nâng cao các tiêu chí giáo dục của địa phương nói riêng và ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Trường THCS Quang Vinh nằm trên địa bàn phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường THCS Quang Vinh đã chung sức vun trồng cùng tô thắm thêm những trang truyền thống vẻ vang của nhà trường. Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, vững bước đi lên trở thành một trong những trường thuộc tốp đầu về chất lượng giáo dục đại trà trong khối trường THCS của TP. Thái Nguyên. Hiện nhà trường có 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường có 09 lớp với tổng số 297 học sinh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh nhà trường

Trao đổi với Phóng viên, cô Vũ Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường THCS Quang Vinh cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn hướng trọng tâm vào đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá: Trước mỗi bài kiểm tra định kỳ, nhà trường đều tổ chức phụ đạo cho các em có học lực yếu, kém để các em được bổ sung và nắm vững kiến thức. Đối với việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, Nhà trường đã thường xuyên nỗ lực tạo nguồn, tạo điều kiện cho các em tham gia thi học sinh giỏi các cấp. Ngoài ra, để tạo cho học sinh động cơ học tập đúng đắn và xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, Nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tự học tự nghiên cứu, rèn luyện tính tự học sáng tạo”.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã thực hiện và chỉ đạo một cách nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản, Chỉ thị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động. Thực hiện tốt kế hoạch của cấp trên cũng như kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hằng năm của Nhà trường. Trong công tác lãnh đạo luôn chú trọng đi sâu vào chuyên môn, xem công tác dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục học sinh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thực hiện đổi mới phương pháp quản lý và phương pháp giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả làm cho chất lượng các bài giảng ngày càng phong phú và đa dạng, học sinh hứng thú học tập. Tập thể cán bộ, giáo viên luôn hăng say nghiên cứu tài liệu, làm đồ dùng dạy học phục vụ cho bài giảng, xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt các bài ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt đã chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng sống và giáo dục truyền thống cho học sinh, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho học tập và các hoạt động khác. Hàng năm, nhà trường Tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt việc giáo dục pháp luật, Luật an toàn giao thông; tuyên truyền, giáo dục và tổ chức cho giáo viên, học sinh ký các cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, an toàn trường học, phòng chống tai nạn, thương tích, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, cháy nổ và các quy tắc ứng xử trong nhà trường. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên giáo dục cho học sinh các giá trị truyền thống, giá trị lịch sử tốt đẹp, lòng tự hào dân tộc thông qua các hoạt động như: Thi tìm hiểu về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, tuyên truyền kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5,ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5,...Giáo dục cho học sinh các phẩm chất “Lễ phép, trung thực, thân thiện và trách nhiệm”, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia, lan tỏa yêu thương. Qua đó, giờ học các em được cởi mở hơn, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh thêm gần gũi, thân thiện… Trong công tác đánh giá học sinh, Nhà trường đã tổ chức kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế từ khâu ra đề, coi thi, kiểm tra, chấm bài, nhận xét. Các hình thức đánh giá, kiểm tra đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh. Do vậy, học sinh ngày càng yêu thích hơn các môn học, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao. Đưa nhà trường trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của giáo dục TP Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Quang Vinh thường xuyên có những giờ học tuyên truyền về phòng chống tai nạn, thương tích, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, cháy nổ và các quy tắc ứng xử trong nhà trường

Trường xưa giờ đã và đang thay da đổi thịt, bộ mặt nhà trường đang từng bước được khang trang hiện đại. Chặng đường hơn 50 năm thật sự đã để lại một dấu ấn lịch sử đáng tự hào của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Kết quả dạy và học không ngừng phát triển và có nhiều bước đột phá. Năm học 2021-2022, nhà trường có 82,5% học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm Khá, Tốt.  Bên cạnh đó, Nhà trường đã bồi dưỡng được nhiều lượt học sinh giỏi các cấp; các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao,... nhiều năm đạt nhiều thành tích cao. Trong quá trình lên lớp, nhà trường khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng bài dạy, bài soạn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử. Song song với đó, nhà trường thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào thi đua: “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”. Trong những năm gần đây trường đã có nhiều thay đổi về diện mạo, khuôn viên xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, tạo môi trường sư phạm lành mạnh. Đồng thời, nhà trường thường xuyên liên hệ mật thiết với Hội Cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học để động viên con em học tập và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong rèn luyện đạo đức của học sinh.

leftcenterrightdel
 Những hội thi khoa học luôn được nhà trường chú trọng đầu tư tham gia và giành nhiều kết quả nổi bật

Qua đánh giá, hàng năm Nhà trường có tỷ lệ học sinh được tốt nghiệp THCS là 100%, số học sinh thi đậu vào các trường THPT công lập năm sau cao hơn năm trước. Với các kết quả đã đạt được, trường THCS Quang Vinh nhiều năm được đánh giá là Tập thể Lao động Xuất sắc, được Sở GD&ĐT Thái Nguyên tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tiếp. Đặc biệt, trong năm 2021, trường đã đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2, đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1.

leftcenterrightdel
 Khuôn viên nhà trường luôn sạch, đẹp, thoáng mát, tạo môi trường sư phạm lành mạnh

Bên cạnh những thuận lợi, trong những năm học vừa qua nhà trường gặp không ít khó khăn do trường đóng trên địa bàn dân cư ít, chủ yếu làm nông nghiệp, số lượng học sinh ít dẫn đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục như giáo dục mũi nhọn, các phòng trào thi đua còn nhiều khó khăn,... Số giáo viên hợp đồng quá nhiều (7/18 giáo viên chiếm gần 40%) cũng là một khó khăn cho nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà cấp trên đề ra.

Với kết quả đạt được của thầy, trò Trường THCS Quang Vinh trong những năm học qua đã và đang tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền, phụ huynh và học sinh về ngôi trường với hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, góp phần thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” của TP Thái Nguyên nói riêng, của tỉnh Thái Nguyên nói chung không ngừng phát triển.

Trọng Tài