Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thái Nguyên được thành lập ngày 07/06/2013 theo Quyết định số 1067 QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên, là Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách; tổ chức, hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên, với nhiệm vụ tiếp nhận và quản lý các khoản đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hỗ trợ đầu tư cho chương trình bảo vệ và phát triển rừng. Hoạt động chủ yếu là thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng; tham mưu giao nhiệm vụ và giám sát công tác trồng rừng thay thế.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đi kiểm tra rừng.

Sau gần 9 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Quỹ BV&PTR tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách chi trả đến hầu hết các đối tượng liên quan đến triển khai thực hiện chính sách bao gồm: Chính quyền các cấp, các đoàn thể, đối tượng phải chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, đối tượng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp qua các buổi truyền thông với cộng đồng, Quỹ còn phổ biến chính sách liên quan thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, Pano, áp phích và các sản phẩm truyền thông khác.

Lãnh đạo Quỹ BV&PTR tỉnh Thái Nguyên cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp trong tuyên truyền, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu vùng xa sẽ chú trọng phát huy tiếng nói của những người có uy tín trong cộng đồng để lan tỏa Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và thu chi tiền trồng rừng đến với người dân. Nhìn chung đa số các đối tượng liên quan đã hiểu rõ chính sách và đồng thuận thực hiện.

leftcenterrightdel
 Cán bộ kiểm lâm kiểm tra diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Từ năm 2015 đến nay, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận tiền ủy thác của các tổ chức sử dụng dịch vụ môi trường rừng để chi trả cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư cung ứng dịch vụ môi trường rừng với số tiền 10.392 triệu đồng, diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng 23.283ha.

Năm 2021, Thực hiện Quyết định số 3170/QĐ-UBND ngày 11/10/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên, Quỹ đã triển khai đến các đơn vị lập danh sách các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư cung ứng dịch vụ môi trường rừng thuộc lưu vực Hồ Núi Cốc với diện tích khoảng 15.000 ha, số tiền dự kiến chi trả là 2.599.110.460 đồng, nguồn kinh phí do các công ty nước sạch, thủy điện ủy thác cho Quỹ thực hiện.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng trong chi trả dịch vụ môi trường rừng, Quỹ BV&PTR tỉnh Thái Nguyên cũng chú trọng công tác giám sát, kiểm tra trong chi trả.

Theo đánh giá chung, qua gần 9 năm hoạt động, Quỹ BV&PTR tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh góp phần tạo thêm thu nhập cho người dân, từ đó người dân có ý thức, trách nhiệm cao trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần tích cực bảo vệ vốn rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế thiên tai,dự trữ nguồn nước, tạo cảnh quan để phát triển du lịch Hồ Núi Cốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Trọng Tài - Hoàng Anh