Tham dự lễ bàn giao có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao; đồng chí Phạm Thanh Từng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao; TS.Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh (viết tắt: Trường Nghiệp vụ) và các đồng chí Phó Hiệu trưởng…

leftcenterrightdel
 Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM phối hợp với Cục Phòng, chống ma tuý và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bàn giao ‘Phòng hội thảo quốc tế’.

Về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ có bà Anne Benjaminson, Quyền Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh; ông Ryan McKean, Giám đốc INL Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Hảo, Trưởng khoa Khoa Quan hệ quốc tế cho biết, trên cơ sở đề xuất của Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao và Trường Nghiệp vụ, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Phòng, chống ma tuý - Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoà Kỳ đã ký kết thỏa thuận tài trợ thiết bị cho phòng tổ chức hội thảo của Trường Nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, VKSND tối cao phát biểu tại lễ bàn giao.

Sau đó, thông qua Vụ 13, Cục Phòng, chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có cuộc gặp với Trường Nghiệp vụ để khảo sát phòng, thống nhất dự kiến trang thiết bị.

Giữa tháng 1/2024, các nhà cung cấp đến khảo sát, chuẩn bị thủ tục mở thầu thi công. Đại diện hai công ty trúng thầu thi công làm việc với nhà trường để khảo sát lại địa điểm, cung cấp các mẫu hàng. Đến ngày 15/7, bắt đầu thi công. Sau gần một tháng thi công, hai bên đã thực hiện việc nghiệm thu công trình.

leftcenterrightdel
 TS.Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ sử dụng các thiết bị ở phòng hội thảo quốc tế phù hợp.

Thông tin tại lễ bàn giao, đồng chí Nguyễn Quốc Hân cho biết, Trường Nghiệp vụ là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của ngành Kiểm sát nhân dân ở khu vực phía Nam. Trải qua hơn 45 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có sự đóng góp cho việc nâng cao trình độ, năng lực cho công chức của Ngành. Tuy nhiên, việc tổ chức hội thảo, hội nghị, nhất là hội thảo quốc tế những năm vừa qua gặp nhiều khó khăn khi nhà trường chưa có phòng và thiết bị chuyên dụng cho việc tổ chức hội thảo, hội nghị.

Trước tình hình đó, Trường Nghiệp vụ đã được Cục Phòng, chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua đào tạo và cung cấp trang thiết bị xây dựng một phòng hội thảo quốc tế hiện đại nhằm nâng cao năng lực của nhà trường.

leftcenterrightdel
Phòng hội thảo quốc tế hiện đại nhằm nâng cao năng lực của nhà trường.

“Đại diện cho lãnh đạo, viên chức, người lao động của nhà trường, chúng tôi xin cam kết sẽ sử dụng các thiết bị ở phòng hội thảo quốc tế phù hợp với mục đích đã thỏa thuận ban đầu đó là phục vụ các hội thảo, hội nghị… Chúng tôi sẽ bảo quản, giữ gìn các tài sản này một cách nghiêm ngặt, phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, kiểm tra và đánh giá việc sử dụng trong quá trình nhà trường sử dụng tài sản”, đồng chí Nguyễn Quốc Hân cam kết.

leftcenterrightdel
 Phòng hội thảo quốc tế vừa được bàn giao rất hiện đại.

Được sự ủy quyền của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Vũ Thị Hải Yến trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của INL nói riêng và Hoa Kỳ nói chung trong thời gian qua. Trong khuôn khổ chương trình thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ ký năm 2016, Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật Hoa Kỳ (INL) đã hỗ trợ VKSND tối cao thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Trong đó có việc tài trợ các dự án xây dựng phòng hội thảo quốc tế cũng như thiết kế, xây dựng chương trình khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về một số lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

“Cho đến nay, các dự án đó đều mang lại hiệu quả rất tốt. Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo Viện, sự cố gắng của Nhà trường, sự hỗ trợ nhiệt tình của Vụ 13 VKSND tối cao, của Cục Phòng, chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phòng hội thảo quốc tế ở Trường Nghiệp vụ cũng sẽ được sử dụng phát huy hiệu quả cao nhất, đúng mục đích như thỏa thuận đã được ký kết giữa hai đơn vị”, đồng chí Vũ Thị Hải Yến nhấn mạnh./.

Đại Lánh