leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 383/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình xây dựng thể chế của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động, phối hợp với các bộ, ngành liên quan có giải pháp cụ thể nhằm thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế để bảo đảm tiến độ xây dựng và chất lượng, không để xảy ra tình trạng chậm muộn việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy vai trò của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trong đó, cần xác định quan điểm, định hướng chủ thuyết về nội dung văn bản và tuân thủ thực hiện một cách nhất quán; xác định rõ nguồn văn bản giao nhiệm vụ, cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở thực tiễn và các chỉ đạo của cấp trên; xác định đúng thẩm quyền, hình thức văn bản; phối hợp chặt chẽ, làm việc trực tiếp để lấy ý kiến của các Bộ, cơ quan liên quan đối với những nội dung quan trọng, có tính chất đặc thù thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan đó.

Đối với các văn bản, đề án đã có ý kiến thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến góp ý; hoàn thiện hồ sơ, sớm trình lại Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Về dự án Luật Nhà giáo, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định về phụ cấp, chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bảo đảm tính ưu việt, khả thi nhằm phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, khắc phục những bất cập trong chính sách, thể hiện được chủ trương của Đảng, Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi: Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để nắm tổng thể các yêu cầu xây dựng các Nghị quyết có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, phức tạp phát sinh trong quá trình xây dựng Nghị quyết.

Đối với dự thảo Nghị định quy định chính sách cho học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách: Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý chủ động rà soát các mức hỗ trợ cho các đối tượng của dự thảo Nghị định bảo đảm phù hợp, sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ.

Về Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ cao, Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các đề án có liên quan (trong đó có Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng) để tránh trùng lặp và thiết kế nội dung có trọng tâm, trọng điểm.

PV