Học trò phổng phao sớm, nhiều em mới lớp 3, lớp 4 đã chính thức dậy thì. Trường học không chỉ “chạy” theo không kịp tốc độ phát triển thể chất mà còn đi sau sự phát triển tâm lý của các em.

 


Không chỉ về thể chất mà về mặt tâm lý, các em có rất nhiều biến chuyển mà người lớn cũng cần được chuẩn bị kiến thức, tinh thần.

Hiện tượng học trò tiểu học “yêu”, viết thư, hẹn hò… làm nhiều giáo viên và phụ huynh bối rối, khó xử. Phụ huynh, giáo viên vẫn xem trẻ là “con nít” hay áp suy nghĩ “nứt mắt đã yêu” rất dễ dẫn đến những can thiệp thô bạo.

Một chuyên gia tâm lý chia sẻ, các biện pháp kỷ luật mà người lớn quen dùng với trẻ nhỏ nhắc nhở trước lớp, tét đít, hù dọa… khi “áp” lên một học trò trong độ tuổi dậy thì có thể gây ức chế hoặc phẫn nộ, chống đối ở các em. Độ tuổi dậy thì các em thích thể hiện mình, thích khẳng định cái tôi và nhu cầu được người lớn thừa nhận rất cao. Nếu nhà trường, giáo viên không nắm bắt được để có phương pháp tiếp cận thích hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Thế nên, không chỉ học sinh mà chính giáo viên cũng cần nắm bắt về kiến thức giới tính để có phương pháp giáo dục hiệu quả khi tiếp cận với học trò. Tuy nhiên, hiện giáo dục giới tính trong nhà trường vẫn mang tính chiếu lệ và đang đi sau sự phát triển của học sinh.

Nhiều lãnh đạo, giáo viên còn chưa thấy được sự quan trọng của giáo dục giới tính đối với học trò. Trong khi, đó không chỉ là chuyện con trai, con gái, yêu đương nam nữ mà tác động trực tiếp việc hình thành nhân cách, lối sống của trẻ.
 

Theo Dân trí

.