UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn số 3161 do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh ký về việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 với phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Trong đó, môn thi tuyển là Toán và Ngữ văn, không có môn Ngoại ngữ.

Trước đó, theo kế hoạch cũ, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD-ĐT) Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2377/QĐ-SGDĐT “Về việc ban hành Quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020” và Quyết định số 2378/QĐ-SGDĐT “về việc ban hành Quy định tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020”.

Theo đó, các thí sinh thi ở Đà Nẵng sẽ thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, trong đó môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận trong 120 phút, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm trong 90 phút.

Cũng theo quyết định này, học sinh THCS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn Ngoại ngữ và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10.  Ngay sau khi quyết định được ban hành, nhiều phụ huynh đổ xô đi đăng ký cho con học ngoại ngữ và đăng ký dự thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để được quy đổi miễn thi môn này.

Tuy nhiên, khi chỉ cách khoảng 2 tuần nữa là các em học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập thì Sở GD-ĐT bất ngờ thay đổi phương thức tuyển sinh khiến nhiều phụ huynh lo lắng và bức xúc.

“Tôi cũng như nhiều phụ huynh có con chuẩn bị tham gia kì thi THPT “sốc” về quy định tuyển định mới của Sở GD-ĐT. Việc thay đổi bất ngờ này cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các con khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa các con đã bước vào kỳ thi.” chị N.T.T (quận Sơn Trà) chia sẻ.

 Tuy nhiên, ở góc độ khác, nhiều ý kiến lại đồng tình khi UBND TP Đà Nẵng thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019-2020 vì như thế mới đảm bảo được công bằng trong thi cử, công bằng giữa những em không mua chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với những bạn có vẫn có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nhưng có thể là chứng chỉ được mua.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, qua theo dõi việc ban hành các quyết định 2377/QĐ-SGDĐT, Sở GD-ĐT nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi và cộng điểm ưu đãi. Vì vậy, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã tổng hợp tình hình, báo cáo UBND thành phố. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND thành phố, Sở GD-ĐT tiến hành rà soát các quy định về công tác tuyển sinh theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong thi tuyển.

Sở GD-ĐT thống nhất học sinh được thay đổi nguyện vọng đăng ký thi tuyển vào các trường THPT 2 lần. Đối với tuyển sinh lớp 10 THPT, HS sẽ thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ và không tính điểm ưu đãi đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Đối với Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, học sinh thi 3 môn: Ngữ văn, Toán (cùng với kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 THPT) và môn chuyên ngành.

 Ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, báo cáo UBND thành phố và sớm nghiên cứu, đề xuất phương án tuyển sinh cho năm học 2020-2021.

Được biết, kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Đà Nẵng, có 13.227 học sinh đăng ký nguyện vọng 1, 12.497 học sinh đăng ký nguyện vọng 2, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT chỉ 9.440 học sinh cho 236 lớp của 20 trường THPT công lập trên địa bàn Đà Nẵng. Nếu như áp dụng quy định quy đổi điểm 9, điểm 10 môn Ngoại ngữ  thì có khoảng 2.312 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn Ngoại ngữ …

Mộc Lan