Ngày 31/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi- Đặng Văn Minh vừa ký công văn hỏa tốc bổ sung 3,5 tỉ đồng từ nguồn thu ngân sách cho GD-ĐT tạo tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm bổ sung kinh phí cho Sở GD-ĐT thi hành quyết định. Sở GD-ĐT quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí theo quy định.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định cấp 3,5 tỉ đồng cho Sở GD-ĐT tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 - 2020. Tuy nhiên, đến ngày 19/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi lại ra quyết định thu hồi kinh phí khen thưởng nói trên.

leftcenterrightdel
  Quảng Ngãi bổ sung 3,5 tỉ đồng từ nguồn thu ngân sách cho GD-ĐT  khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc thu hồi kinh phí khen thưởng là do kỳ thi năm 2019-2020 vừa qua là thi tốt nghiệp THPT, không phải thi THPT Quốc gia. Cụ thể hàng năm Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên không tổ chức kỳ thi "2 trong 1" trên, thay vào đó là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Đối chiếu với nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ngãi thì các em học sinh tham gia kỳ thi THPT không đúng đối tượng được khen thưởng nên UBND tỉnh quyết định thu hồi.

Việc thi hồi kinh phí khen thưởng nói trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận được nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc thu hồi kinh phí khen thưởng như những năm trước là thiệt thòi cho các em. Trước luồng ý kiến nói trên, ngày 28/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ rà soát, báo cáo để có hướng giải quyết. Theo văn bản, qua phản ánh của các cơ quan báo chí về việc thu hồi kinh phí khen thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2019-2020, để có cơ sở xem xét và giải quyết thấu đáo nội dung phản ánh trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc sở GD-ĐT khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể việc tổ chức thực hiện công tác khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi THPT trong thời gian qua; trên cơ sở đó tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Nội vụ và Sở Tài chính để xem xét, kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Hai ngày sau, tức ngày 31/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có công văn hỏa tốc trình Thường trực HĐND Quảng Ngãi về việc khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Công văn này cho biết, trên cơ sở đề xuất của giám đốc các sở GD-ĐT và Tài chính, UBND tỉnh đề nghị và Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất bổ sung 3,5 tỷ đồng từ ngân sách để khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế. Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng 10 lần mức lương cơ sở.

Xuân Nha