Suất ăn bán trú có giá 32.000 đồng tại Trường THCS Yên Nghĩa (quận Hà Đông, TP Hà Nội) nhưng chỉ lèo tèo vài món khiến phụ huynh ngán ngẩm, bức xúc đưa lên mạng xã hội.

Giữa Thủ đô, suất ăn cho học sinh THCS đang độ tuổi ăn, tuổi lớn chỉ vài món với định lượng ít ỏi hơn khiến không ít phụ huynh tại ngôi trường này phải rớt nước mắt.

leftcenterrightdel
 Một suất ăn bán trú lèo tèo tại Trường THCS Yên Nghĩa. 

Theo đó, suất cơm bán trú có mức giá 32.000 đồng được phụ huynh chụp ảnh lại chỉ bao gồm 1 miếng giò mỏng và nhỏ, 1 ít khoai tây và vài ba miếng cá chiên giòn lèo tèo vài ba sợi giá.

Một bữa khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, vài ba miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò mỏng bằng một miếng thịt nhỏ.

Nhìn suất ăn bán trú của con em mình mà không ít phụ huynh Trường THCS Yên Nghĩa phải thốt lên rằng, bữa ăn như vậy quá ít không đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng cho học sinh học tập đến cuối giờ chiều.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh ngao ngán khi nhìn suất ăn của con tại Trường THCS Yên Nghĩa. 

Chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc và không ít người còn ví von “suất ăn giảm cân” tại Trường THCS Yên Nghĩa.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa cho rằng, trước phản ánh suất ăn bán trú của học sinh, nhà trường đã trao đổi lại với Công ty Hoa Sữa. Từ ngày 11/10/2023, bên Công ty đã cử người về giám sát bếp để tìm hiểu nguyên nhân. Đại diện công ty đã hẹn làm việc lại với Ban Giám hiệu và Hội phụ huynh nhà trường vào chiều ngày 17/10.

Bà Hoàng Thị Thu Trinh cho biết, nhà trường xin rút kinh nghiệm về việc kiểm tra, giám sát, và sẽ tiếp tục cùng với Ban đại diện phụ huynh kiểm tra, giám sát bếp để đảm bảo suất ăn hàng ngày của các con đủ định lượng, chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho các con.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quy trình lựa chọn Công ty Hoa Sữa dựa trên nguyện vọng của phụ huynh nhà trường hay nhà trường chỉ định, tự quyết, bà Hoàng Thị Thu Trinh cho biết, 3 năm nay Nhà trường và Ban phụ huynh đã lựa chọn Công ty Hoa Sữa.

Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Thu Trinh không cho biết, quy trình lựa chọn Công ty Hoa Sữa thực hiện như thế nào.

Trong khi đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông thông tin, ngày 12/10/2023, sau khi nhận được phản ánh của Phụ huynh trường THCS Yên Nghĩa về việc bữa ăn bán trú của học sinh tại trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cũng cho biết, căn cứ báo cáo trường THCS Yên Nghĩa: Trường THCS Yên Nghĩa ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày.

Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa đã được Chi cục an ninh thực phẩm cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật.

Hàng ngày, nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.

Đối với thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, sau khi nhận thông tin, nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh làm việc ngay với Công ty Hoa Sữa, công ty xác nhận hôm đó, do người chia suất ăn chia chưa được đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn (do số lượng suất ăn trong một buổi nhiều khoảng 500 suất và chia trong vòng 30 phút để đảm bảo thức ăn nóng và do có vài nhân viên chia nên các suất ăn chưa đều nhau).

Các nhân viên chia thức ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót, cử bổ sung người về giám sát bếp ăn.

Nhà trường nhận lỗi, chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục cùng với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh.

Ban Giám hiệu trường đã làm việc Ban đại diện phụ huynh học sinh để xin rút kinh nghiệm về bữa bán trú và sẽ tiếp tục phối hợp với phụ huynh học sinh, với Công ty Hoa Sữa để giám sát chặt chẽ bữa ăn.

Kết quả ghi nhận của đoàn kiểm tra tại thời điểm kiểm tra: Suất ăn theo phản ánh là suất ăn nằm trong thực đơn của trường thuộc tuần (09/10-12/10/2023). Các thông tin phản ánh của phụ huynh đã được nhà trường ghi nhận, tổ chức điều chỉnh.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.

Chiều 16/10/2023, ngành GD&ĐT sẽ tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng toàn quận, mời đồng chí Phạm Thị Hoà, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông chủ trì quán triệt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn học đường để chấn chỉnh về công tác quản lý chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Yên Nghĩa (quận Hà Đông, TP Hà Nội). Ảnh: DV

Được biết, Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa có địa chỉ tại Khu Đồng Dưa, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa là đơn vị cung cấp cho nhiều trường trên địa bàn quận Hà Đông. Chỉ tính riêng Trường THCS Yên Nghĩa, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, với 500 suất, Công ty Hoa Sữa thu mỗi ngày khoảng 16 triệu đồng, một tháng gần 400 triệu đồng. 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước cũng nổi lên vấn đề gây bức xúc dư luận, đó là bữa ăn bán trú của học sinh bị cắt xén, chất lượng bữa ăn không tương xứng với số tiền phụ huynh chi trả.

 

Vũ Phương