Năm học 2017 - 2018, nhiều phụ huynh và giáo viên ở thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cho biết có nhiều học sinh lớp 1 lên lớp 2 của trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng “A” chưa biết chữ, nhưng vẫn được cho lên lớp. Đây cũng là ngôi trường năm học trước từng bị phản ánh có tình trạng này.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Lịch Hội Thượng “A” Huỳnh Hà Thắng thừa nhận, đúng là có trường hợp như phản ánh nói trên.

Theo ông Thắng, qua tìm hiểu, giáo viên dạy lớp 1 biết các học sinh này học yếu, định báo cáo với Hiệu trưởng, nhưng một giáo viên dạy lớp 2 nói cứ cho các em lên lớp, cuối năm cũng sẽ đạt yêu cầu. Với trường hợp này, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên có liên quan làm tường trình.

Được biết, sau khi có thông tin, ông Huỳnh Hà Thắng đã trực tiếp đến nhà kiểm tra khả năng đọc của các học sinh và quyết định cho các em xuống học lớp 1, được nhà trường hỗ trợ sách giáo khoa.

“Năm học trước cũng xảy ra trường hợp học sinh lên lớp 2 nhưng không biết đọc, không biết viết. Năm nay lại xảy ra nữa khiến tôi rất buồn”, ông Thắng nói.

Như Dân trí từng phản ánh, năm học trước đó (2016-2017), ở lớp 2H của trường này có 24 học sinh nhưng chỉ có 4 học sinh đọc trôi chảy, số còn lại chỉ có một số em biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết dù các em đã học hết lớp 1 và được lên lớp 2. Vì vậy, nhiều phụ huynh đến xin Ban giám hiệu nhà trường cho con ở lại lớp 1.

Sau khi có thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng cử cán bộ chuyên môn xuống khảo sát và ghi nhận có học sinh lớp 1 được lên lớp 2 nhưng các em không biết đọc, không biết viết. Một số em khác đọc được nhưng chậm, phải đánh vần.

Sau đó, lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) đã xuống trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng “A” xác minh thông tin và cũng ghi nhận đúng báo phản ánh.
 

Theo Bạch Dương/Dân trí