Đó là trường hợp của cô giáo N.Đ.T.B.T, hiện cô T. đang là giáo viên Trường tiểu học Cù Chính Lan, TP.Pleiku (Gia Lai) và cũng là phụ huynh em Đ. học sinh lớp 4 Trường tiểu học Cù Chính Lan.

leftcenterrightdel
Trường tiểu học Cù chính Lan nơi xảy ra vụ việc lùm xùm. 

Theo đơn kiến nghị của cô T., đợt kiểm tra chất lượng giữa học kì I, nhà trường có tổ chức cho khối lớp 4 làm bài kiểm tra. Khi biết con mình được 2 điểm môn Toán trong kì thi này, chị T. đã nghi ngờ về kết quả bài thi nên đã lên xin Ban giám hiệu cho xem bài thi của con. Tại đây, chị T. đã chụp lại một mặt bài thi và đưa về cho cháu Đ. xem thì cháu bảo đây không phải bài thi của con, chữ viết cũng khác.

Sau đó, chị T. đã lấy vở con ra so sánh thì thấy nét chữ khác nên đã kiến nghị lên nhà trường xem lại bài thi của con mình. Đồng thời, chị T. cũng xin cho cháu Đ. làm lại bài để đánh giá đúng năng lực của con mình nhưng Ban giám hiệu không đồng ý vì sai nguyên tắc.

leftcenterrightdel
Đơn đề xuất kiến nghị của Công đoàn nhà trường tiểu học Cù Chính Lan gửi Phòng nội vụ và Phòng GD&ĐT Thành phố Pleiku. 

Làm việc với PV, bà Phạn Thị Hợp – Hiệu trường Trường tiểu học Cù Chính Lan cho hay: “Theo đơn kiến nghị của cô T., chúng tôi đã kiểm tra và xác định cháu Đ. bị hổng kiến thức nên kéo theo điểm cháu thấp nhất lớp như vậy. Phòng GD&ĐT Thành phố Pleiku cũng đã cử đại diện xuống thẩm định và xác định bài kiểm tra đúng với mã đề, nét chữ trong bài thi của cháu Đ., nhưng cô T. vẫn không đồng ý”…

Trong khi vụ việc đang rối ren, chưa được sự đồng thuận của phụ huynh thì Công đoàn Trường tiểu học Cù Chính Lan đã làm một đơn đề xuất kiến nghị tập thể “trả” cô T. về Phòng nội vụ và Phòng GD&ĐT Thành phố Pleiku để giáo viên và học sinh yên tâm công tác. Cụ thể hơn, theo đơn kiến nghị cô T. đã vi phạm nhiều lần về đánh giá học sinh; gây mất đoàn kết nội bộ và vi phạm văn hóa ứng xử trong nhà trường; làm cho nội bộ nhà trường mất đoàn kết, mất danh dự cũng như uy tín của giáo viên trong trường.

Ông Nguyễn Đình Thức – Phó trưởng Phòng GD&ĐT Thành phố Pleiku cho biết: Phòng đã nhận được đơn đề xuất kiến nghị của công đoàn Trường tiểu học Cù chính Lan, nhưng trong lá đơn không có chữ kí của hiệu trưởng và cô T. Để kiểm điểm một cá nhân hay một tập thể nào cần phải họp theo nguyên tắc 3 lần rồi mới tiến hành kiến nghị. Về phía nhà trường, sau đó lại tiếp tục làm một lá đơn khác gửi lên TP và các cơ quan liên quan. Chúng tôi đã yêu cầu thu hồi lá đơn để tiến hành làm theo quy trình họp và đánh giá những lỗi vi phạm của cô T. theo đúng trình tự.

​Nguyễn Chính - Thiên An