Ngày 7/9, ông Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Nông đã thông tin về tình hình cơ sở vật chất, thực trạng đội ngũ giáo viên; công tác triển khai các nội dung, nhiệm vụ dạy và học; thông tin nhanh về kết quả khai giảng năm học mới 2023-2024 trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Hiện toàn tỉnh Đắk Nông thiếu khoảng 1.021 giáo viên, nhân viên ở tất cả các cấp học.

Theo Sở GD&ĐT, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Đắk Nông có 371 trường học từ mầm non đến giáo dục thường xuyên. Trong đó, có 326 trường công lập và 45 trường ngoài công lập.

Tổng số học sinh là 185.581 học sinh. Trong đó, có 173.832 học sinh công lập và 9.652 học sinh ngoài công lập (tăng 2.906 học sinh so với năm học 2022-2023). Tổng số học sinh dân tộc thiểu số là 60.723 học sinh, chiếm 32,7%.

Để tăng cường cơ sở vật chất cho năm học 2023-2024, các địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã ưu tiên bố trí kinh phí để tập trung đầu tư xây dựng mới, sửa chữa các phòng học, phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu, với tổng kinh phí ước tính khoảng 268,9 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay cơ sở vật chất và trang thiết bị tuy đã được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư song vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu đổi mới hiện nay. Theo đó, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học vẫn còn thấp so với nhu cầu, nhất là các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phòng học và các phòng chức năng phục vụ học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học còn thiếu so với yêu cầu đặt ra. Công trình nước sạch và nhà vệ sinh đã cũ, xuống cấp, hư hỏng, nhiều điểm trường chưa có nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh, tỷ lệ nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên chưa đạt chuẩn còn cao.

Ngoài những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông thông tin, hiện nay, số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập tỉnh Đắk Nông đang thiếu nhiều so với định mức. Hiện toàn tỉnh thiếu khoảng 1.021 giáo viên, nhân viên ở tất cả các cấp học.

leftcenterrightdel
 Ông Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông thông tin về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn tỉnh. 

Việc thiếu giáo viên đã đưa lại nhiều trở ngại, khó khăn cho việc thực hiện dạy và học. Tình trạng thiếu giáo viên kéo theo việc dạy thừa giờ ở một số trường học nhưng chưa có kinh phí để chi trả tiền dạy thừa giờ cho giáo viên.

Bên cạnh đó, việc thiếu giáo viên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho hay, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Cụ thể, hiện nay, việc giao biên chế không đủ so với định mức theo quy định. Hơn nữa, thiếu biên chế do không tuyển được giáo viên, thậm chí có biên chế nhưng không có nguồn để tuyển, nhất là ở một số các môn học đặc thù như: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc.

Trước tình trạng trên, ngành GD&ĐT tỉnh Đắk Nông đã thực hiện một số giải pháp để khắc phục. Theo đó, nội bộ trong ngành GD&ĐT rà soát lại trong nội bộ biên chế của ngành để làm sao việc phân công giảng dạy hợp lý nhất, phù hợp nhất và không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Đồng thời, thực hiện điều chuyển một số giáo viên ở nơi thừa sang nơi thiếu đối với các môn học thiếu cục bộ.

Mặt khác, tăng cường cho đội ngũ giáo viên dạy liên cấp đối với một số môn học như: Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật.

Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành báo cáo số 334/BC-UBND ngày 1/6/2023 báo cáo Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ trình Chính phủ xem xét giao bổ sung số lượng người làm việc để tuyển dụng giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập là 1.021 người. Trong đó, mầm non là 235 người, cấp tiểu học 324 người, cấp THCS 260 người và cấp THPT 202 người.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, giải pháp thiết thực nhất để hóa giải cho việc thiếu biên chế hiện nay là hợp đồng giáo viên. Hiện nay, Chính phủ đã ra Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 cho phép hợp đồng giáo viên./.

Nguyễn Chính