Dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 sẽ được công bố vào giữa tháng 3/2020. Bộ GD-ĐT cũng sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ càng cho tất các các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi. Mọi công tác đã được Bộ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai đúng kế hoạch, lịch trình theo lịch thi mới.

Chuẩn bị các phương án

Căn cứ diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30/6; Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ tổ chức vào ngày 23-26/7/2020.

Thay vì diễn ra vào tháng 6 như mọi năm, năm nay, kỳ thi THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Đây là thời điểm diễn ra hiện tượng thời tiết, thiên tai bất thường như nắng nóng, mưa lũ, sạt lở đất… Câu hỏi đặt ra ở đây là các địa phương cần có những phương án chuẩn bị ứng phó tốt với các khâu tổ chức kỳ thi ra sao?

leftcenterrightdel
 PGS.TS Mai Văn Trinh.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, đây là các mốc thời gian đủ để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định và đủ cho học sinh (HS) cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. HS vẫn có thời gian hơn ba tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập giống như các năm trước.

Từ kinh nghiệm thực tế trước đây, để chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết bất thường có thể xảy ra trong các ngày thi, đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để có phương án phối hợp các lực lượng địa phương, nhất là công an, quân đội, ngành giao thông…trong việc ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan.

“Các địa phương phải có phương án dự phòng trong trường hợp phải thay đổi địa điểm tổ chức thi; Đồng thời, có phương án để HS đến trường thi và nơi cư trú an toàn trong thời gian thi. Kiên quyết không để bất kỳ HS nào vì khó khăn mà không thể dự thi” – PGS. TS Mai Văn Trinh cho hay.

Phương thức thi THPT Quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: Không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, HS lớp 12; Tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội; Bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan; Bảo đảm kết quả thi tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Vì vậy, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho rằng, các địa phương cần chủ động, tích cực chuẩn bị chu đáo, toàn diện để tổ chức kỳ thi, nhất là ở các nội dung trọng tâm sau: Bằng các phương thức linh hoạt, hiệu quả để tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, không cắn xén chương trình; Thầy cô nên phân tích định dạng, cấu trúc đề thi chính thức, đề thi tham khảo của kỳ thi THPT 2019, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS; Chuẩn bị đầy đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên và lên kế hoạch tập huấn đầy đủ, chất lượng để đảm bảo thực hiện tốt các khâu của kỳ thi, nhất là các khâu coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Đặc biệt, rà soát kỹ cơ sở vật chất, thiết bị bao gồm phòng thi, phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại các điểm thi, địa điểm chấm thi; Hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin theo yêu cầu của các khâu tổ chức thi; Thiết bị theo dõi an ninh; Máy móc thiết bị phục công tác in sao đề thi; In phiếu trả lời trắc nghiệm, trang bị máy quét đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để chấm thi trắc nghiệm đảm bảo chính xác, đúng tiến độ…

Không ảnh hưởng đến tuyển sinh

Theo nhiều lãnh đạo các trường đại học, việc lùi kỳ thi THPT Quốc gia một tháng áp dụng chung cả nước, không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của các trường.

Tất cả các trường sử dụng kết quả xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT Quốc gia 2020 đều phải thực hiện theo lịch chung của Bộ, vì vậy, sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh. Hơn nữa, các trường cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch đào tạo, tuyển sinh phù hợp với kế hoạch năm học theo khung mới Bộ GD-ĐT công bố.

leftcenterrightdel
 Công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 sẽ được triển khai đúng kế hoạch. Ảnh minh họa

PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết, việc tạm nghỉ vì dịch Covid-19 và việc lùi thời gian tổ chức thi THPT Quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng các trường không bị động. Bộ GD-ĐT đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020; Đồng thời vẫn sẵn sàng tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2020 và tốt công tác tuyển sinh của trường mình.

Với khung thời gian như trên, nếu dịch bệnh không có diễn biến bất thường, phức tạp hơn trong thời gian tới thì công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 sẽ được triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, lịch trình đối với cả nhiệm vụ năm học 2019-2020, cũng như các công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021.

“Với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác thi, tuyển sinh những năm gần đây, công tác thi THPT Quốc gia, tuyển sinh năm 2020 theo lịch trình mới sẽ không ảnh hưởng gì lớn đối với các trường. Việc huy động giảng viên từ các đại học tham gia tổ chức kỳ thi cũng đã được tính đến và hoàn toàn có thể đáp ứng được theo lịch thi mới” - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nói rõ.

Lưu Ly