Tiền hỗ trợ giáo viên bị bớt xén

Triển khai nhiệm vụ của ngành, Trường CĐSP Hưng Yên đã cử 97 giáo viên tham gia coi thi, chấm thi tại 4 địa điểm thi do trường CĐKT Hưng Yên tổ chức nói trên. Ngoài chế độ được hưởng theo quy định, các giáo viên tham gia coi, chấm thi còn được hưởng thêm phần ngân sách hỗ trợ công tác phí cho việc đi lại, ăn ở trong những ngày thực hiện nhiệm vụ.

Được biết, căn cứ Quyết định số 4636 ngày 18/10/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dự toán ngân sách bổ sung để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Trường CĐSP Hưng Yên đã lập danh sách đề nghị và được Trường CĐKT Hưng Yên duyệt, chi tiền hỗ trợ công tác phí cho cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ coi, chấm thi THPT quốc gia năm 2016 với số tiền là 127.650.000 đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều giáo viên Trường CĐSP Hưng Yên, số tiền sau khi được Trường CĐKT Hưng Yên chuyển về cho Trường CĐSP Hưng Yên,  khi phát tới tay giáo viên đã không còn nguyên vẹn mà bị bớt xén?.

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng sư phạm Hưng Yên.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Ngoại Ngữ Trường CĐSP Hưng Yên cho rằng: Theo danh sách được Nhà nước duyệt chi trả tiền công tác phí trông, chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, ông và bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, cán bộ Phòng thanh tra- Khảo thí đảm bảo chất lượng giáo dục được hưởng 1,35 triệu đồng/người nhưng khi thực nhận từ nhà trường, ông, bà chỉ được 880 ngàn đồng/người; tương tự, ông Cao Thanh Dũng, bà Nông Thị Duyên lẽ ra được lĩnh 750 ngàn đồng/người nhưng bị bớt lại cũng chỉ còn 480 ngàn đồng…

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Trường CĐSP Hưng Yên: Có rất nhiều giáo viên không được ký vào chứng từ để lĩnh tiền mà lĩnh tiền qua người khác. Và việc ký tá để lĩnh tiền diễn ra rất bất minh: Ví dụ: ông Đoàn Danh Dương lĩnh tiền từ bà Phạm Thị Oanh nhưng trên chứng từ lại là chữ ký của bà Nguyễn Thị Minh Quý. Ông Nguyễn Văn Sinh lĩnh tiền từ ông Trần Công Hợi nhưng trên chứng từ lại là chữ ký của bà Trịnh Thị Thu.

 Đặc biệt, bà Đỗ Thị Nhung – nguyên Phó trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục đã nghỉ hưu từ ngày 01/11/2016 nhưng vẫn có chữ ký lĩnh thay toàn bộ giáo viên bộ môn Tâm lý giáo dục mà chứng từ này lập ngày 9/11/2016, phiếu chi ngày 17/11/2016…. “Nhiều biểu hiện cho thấy nhà trường đã lập hai chứng từ để thanh toán. Một chứng từ gửi Trường CĐKT Hưng Yên thì lập đúng theo chế độ để được Nhà nước chi tiền, còn một chứng từ khác được lập ra là để chi trả cho giáo viên sau khi đã bớt xén”- bà Thảo nghi ngờ.

Nhà trường không chỉ đạo?

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, chính ông đã đưa sự việc bị bớt xén tiền hỗ trợ của giáo viên chất vấn ông Ngô Văn Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường tại cuộc họp giao ban nhà trường. Tại cuộc họp này, ông Huy được ông Tuấn giải thích rằng khoản tiền hỗ trợ này nhà trường không chi đầy đủ cho giáo viên mà nhà trường chi theo quy chế chi tiêu nội bộ (?).
    
Không đồng tình với cách trả lời của Hiệu trưởng, một số giáo viên Trường CĐSP Hưng Yên đã có đơn thư tố cáo lên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hưng Yên về nội dung này.

Ông Hoàng Văn Tiếp, một trong những cán bộ đứng tên tố cáo sự việc tới UBKT cho hay: Về nội dung này, lúc công bố kết luận theo đơn thư tố cáo của tôi, phía UBKT mặc dù thừa nhận có việc chi trả tiền công tác phí thiếu so với quy định, xác nhận việc ký khống, xác nhận việc ông Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường trả lời “chi tiêu nội bộ” là không đúng… nhưng lại cho rằng việc chi trả thiếu tiền là do cá nhân người ký hộ trả thiếu, nhà trường không có chỉ đạo trong sự việc này. “Tôi không đồng ý với cách kết luận của UBKT Tỉnh ủy Hưng Yên vì có biểu hiện bao che cho sai trái của lãnh đạo Trường CĐSP Hưng Yên nên đã có khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan này giải quyết dứt điểm”- ông Tiếp cho biết.

Về việc này, ông Doãn Trung Phúc, Chánh Văn phòng UBKT Tỉnh ủy Hưng Yên xác nhận UBKT Tỉnh ủy đã thụ lý đơn của một số giáo viên tố cáo một số nội dung liên quan tới Hiệu trưởng Trường CĐSP Hưng Yên. Ông Phúc cho biết hiện đang trong quá trình giải quyết các nội dung này và trong thời hạn quy định, UBKT sẽ sớm công bố kết luận về sự việc.

PV

 Người ký thay phải chịu trách nhiệm

Trao đổi với PV Báo BVPL, ông Ngô Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐSP Hưng Yên cho biết: “Tại kỳ thi THPT Quốc gia, Trường CĐKT Hưng Yên là cơ quan lập dự toán chuẩn chi, còn trường chúng tôi chỉ chi hộ tiền hỗ trợ công tác phí. Chúng tôi đã phát đúng theo danh sách mà Trường CĐKT Hưng Yên chuyển cho trường.  

Một số giáo viên cho rằng, lập 2 danh sách khác nhau thì UBKT đã gặp tất cả giáo viên trong trường đi trông thi và đa số anh em khẳng định không ai có ý kiến gì về việc nhận tiền, chỉ có 5-6 người nói là họ nhận chưa đủ. Sự việc hiện đang được UBKT xác minh. Khi nhận được tiền, Hiệu trưởng đã giao cho Phòng Kế hoạch tài chính và Phòng Đào tạo để chi trả cho giáo viên. Việc ký nhận hộ là chuyện hết sức bình thường. Người nào có ý kiến thì người ký thay phải chịu trách nhiệm. Tôi khẳng định nhà trường không có chỉ đạo gì trong việc này cả".