leftcenterrightdel
 Nét yên bình của thôn Dương Nổ Đông.

Vùng đất nổi tiếng hiếu học

Thôn Dương Nổ Đông có nhiều gia đình hiếu học. Như, hộ bà Trương Thị Bạch Yến (xóm 1) là gia đình hiếu học tiêu biểu của thôn. Gia đình này có 9 người con đều học đại học, cao đẳng. Trong đó có 3 bác sĩ, 1 tiến sĩ, 1 thạc sĩ. Hộ ông Đoàn Đại Tiến (xóm 2) có 6 người con thì có đến 4 người học đại học, 1 người học cao đẳng. Hộ ông Nguyễn Thanh Lâm (xóm 11) có 2 người con đều học trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng. Bản thân ông Lâm và vợ ông đều là giáo viên, từng chứng kiến nhiều học trò ăn học thành tài, có công ăn việc làm với mức lương cao. Bởi vậy, gia đình ông Lâm đã quyết tâm đốc thúc con cái quyết tâm học tập.

leftcenterrightdel
 Đình làng Dương Nổ, di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đến ôn luyện bài vở.

Là người có “thâm niên” 19 năm làm trưởng thôn Dương Nổ Đông, ông Đoàn Đại Kỳ (56 tuổi) lộ rõ sự vui mừng khi thôn luôn giữ vững truyền thống hiếu học. Theo ông Kỳ, người nông dân nơi đây luôn siêng năng làm ăn cũng vì lo cho con cái học “tới nơi tới chốn” để có tương lai tốt hơn sau này. “Với 95 mẫu đất nông nghiệp, làm nông là nghề nghiệp chính nhưng sau khi kết thúc vụ mùa, người nông dân ở đây vẫn tìm kế mưu sinh khác như làm nghề tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ” – vị trưởng thôn cho hay.

Ngoài sự đốc thúc và hỗ trợ của gia đình, sự nỗ lực của bản thân người học, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững truyền thống hiếu học. Vào dịp Thu tế, thôn đều tổ chức phát thưởng cho các cấp học. “Thôn là điểm sáng về việc khuyến học của xã Phú Dương. Hằng năm, thôn đều trao 70, 80, có năm đến 90 phần thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Nhờ đó, nhiều cháu đã nỗ lực cố gắng phấn đấu và giành được giải cấp tỉnh, cấp huyện”  – trưởng thôn Kỳ chia sẻ.

leftcenterrightdel
ÔngTrương Văn Thiện, công an viên của thôn Dương Nổ Đông cho biết Chi hội Nông dân của thôn được đánh giá vững mạnh ba năm liền.

Đời sống nhân dân được nâng cao

leftcenterrightdel
Ông Đoàn Đại Kỳ, trưởng thôn Dương Nổ Đông phấn khởi cho biết thôn đang đổi thay từng ngày.

Con em thôn Dương Nổ Đông trúng tuyển vào học đại học, cao đẳng đều nỗ lực học tập để có công ăn việc làm ổn định sau khi ra trường. Như, hộ ông Trương Văn Thân (xóm 2) có người con trai tốt nghiệp Đại học Nông Lâm – Đại học Huế, giờ đang làm công chức địa chính xã Phú Dương. Và, người con gái của ông Trương sau khi học xong Cao đẳng Sư Phạm Huế đã được tuyển dụng vào dạy ở một trường tiểu học ở gần nhà. Hay, hai người con của ông Đoàn Đại Kỳ, trưởng thôn, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư xây dựng Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng và ngành marketing Đại học Kinh tế - Đại học Huế đều có công ăn việc làm ổn định với mức lương cao.

leftcenterrightdel
 Đường vào Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Người sinh sống, học tập trong hai năm (1898 – 1900).

Nhờ đó, cuộc sống của người dân thôn Dương Nổ Đông đã được khởi sắc từng ngày. Thôn hiện không còn nhà tạm. 100% hộ gia đình có hệ thống điện, nước và 95% số hộ đã có công trình phụ hợp vệ sinh. Thôn đã được bê tông hóa hoàn toàn các tuyến đường thôn, đường liên thôn và cả đường xóm. Hiện nay, thôn có 376 hộ với 1530 nhân khẩu. Đa số các hộ đều có kinh tế khá, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của thôn khá thấp, trưởng thôn Đoàn Đại Kỳ cho biết.

Nhờ siêng năng học tập và lập nghiệp, thanh niên thôn Dương Nổ Đông ít người rời địa phương đi làm ăn xa. Các thanh niên của thôn ngoài các công việc chính còn tích cực giúp đỡ gia đình khi mùa vụ đến, góp phần để Chi hội Nông dân của thôn vững mạnh ba năm liền, được xã tặng giấy khen biểu dương. Ông Trương Văn Thiện, công an viên của thôn thông tin thêm.

leftcenterrightdel
 Nhà trưng bày thuộc Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thôn Dương Nổ Đông.

Được biết, thôn Dương Nổ Đông và các thôn Dương Nổ Tây, Dương Nổ Nam, Dương Nổ Cồn, Mỹ An (đều thuộc xã Phú Dương) vốn là một phần của làng Dương Nổ xưa. Thôn có Di tích Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những hình ảnh, ký ức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng cha, là cụ Nguyễn Sinh Sắc, và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm sinh sống, học tập tại nhà ông Nguyễn Sĩ Độ  trong hai năm 1898 – 1900. Đình làng Dương Nổ nằm gần đó cũng là nơi hai anh em Người thường xuyên đến ôn luyện bài vở. Thôn đã được huyện Phú Vang công nhận là “Thôn văn hóa” năm 2017.

Thiết nghĩ, thôn Dương Nổ Đông là vùng đất hiếu học đáng được học tập. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình ở nơi đây vẫn đông con cái nên việc quan tâm và nuôi dạy con em mình vẫn gặp khó khăn. Trên thực tế, việc sinh từ một đến hai con sẽ giúp cha mẹ quan tâm và nuôi dạy con cái tốt hơn.

Nguyễn Văn Toàn