Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Phòng đã có nhiều nỗ lực, thực hiện các giải pháp trong việc xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu theo vị trí việc làm. Về năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên từng bước được giải quyết. Ngành cũng luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp đạt chuẩn trở lên. Đồng thời xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng, xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. Tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp,…
|
|
Cô Lưu Thị Bích Hân, Hiệu trưởng trường Mầm non Trại Cau |
Đến thăm trường Mầm non Trại Cau, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhà trường có cơ sở vật chất tương đối khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Cô Lưu Thị Bích Hân, Hiệu trưởng trường Mầm non Trại Cau cho biết: “
Với trách nhiệm lớn lao của người nhà giáo chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, thực hiện kỷ cương nề nếp trong dạy học và chăm sóc trẻ. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hiện nay trường có 33 cán bộ giáo viên và công nhân viên, trong đó có 3 cán bộ quản lý, 22 giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. Hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng nâng cao trình độ, tổ chức tập huấn các chuyên đề, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc. Tổ chức đánh giá kết quả đúng quy trình, biểu dương khen thưởng kịp thời tạo động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm học gần đây nhà trường có nhiều giáo viên đạt giải giáo viên dậy giỏi xuất sắc cấp tỉnh. Ngoài ra nhiều giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới”. Cùng với những giải pháp trên, để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ nhà trường luôn chú trọng khâu nề nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm nhà trường còn tổ chức các hội thi, tổ chức các ngày hội ngày lễ "Vui hội trăng rằm", "Tết Noel",...rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Chỉ đạo bên chuyên môn lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong giờ học giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động.
|
|
Cô Hoàng Như Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Hoá Thượng |
Không riêng trường Mầm non Trại Cau, tại trường Tiểu học số 2 Hoá Thượng, việc nâng cao chất lượng giáo viên cũng rất được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm. Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các khóa học, lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Theo đó, mỗi cán bộ, giáo viên luôn tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu bài giảng tốt hơn và khơi dậy tính ham học hỏi của các em trong mỗi tiết học. Hiện nhà trường có 28 cán bộ, giáo viên, 100% giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và 95% đạt trình độ trên chuẩn. Trong những năm trở lại đây, nhà trường có trên 50% giáo viên đạt giáo viên dậy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, 100% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường. Ngoài xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, nhà trường đặc biệt quan tâm công tác tham mưu đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng trường, lớp khang trang, sạch đẹp. Từ kết quả trong xây dựng đội ngũ, cơ sở vật chất, tập thể nhà trường luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài các giờ học chính khóa, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, Trường Tiểu học số 2 Hoá Thượng còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa góp phần nâng cao hiểu biết cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh cho các em tham gia sau những giờ học căng thẳng. Theo đó, hằng năm, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực với các chủ đề khác nhau, như: Tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, bạo lực học đường, nói lời hay làm việc tốt, tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao... Các hoạt động trên đều thu hút đông đảo học sinh tham gia, qua đó, khuyến khích các em yêu trường, yêu lớp, bổ sung thêm kỹ năng sống. Cũng từ việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, mỗi học sinh tự hình thành cho mình ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được bảo đảm và không ngừng nâng cao. Hàng năm, học sinh lên lớp luôn đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%...Cô Hoàng Như Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết:
“ Kết quả mà thầy, trò nhà trường đạt được trong những năm học qua là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể sư phạm và tinh thần học tập không mệt của các em học sinh. Đó cũng là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường xác định, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đặc biệt, ban giám hiệu nhà trường liên tục quán triệt đến mỗi cán bộ, giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh và đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.
|
|
Các hoạt động tại trường THCS Trại Cau |
Đối với trường THCS Trại Cau, hàng năm, nhà trường đã thực hiện và chỉ đạo một cách nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản, Chỉ thị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động. Thực hiện tốt kế hoạch của cấp trên cũng như kế hoạch chỉ đạo năm học của nhà trường. Trong công tác lãnh đạo ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đi sâu vào chuyên môn, xem công tác dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục học sinh là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thực hiện đổi mới phương pháp quản lý và phương pháp giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả làm cho chất lượng các bài giảng ngày càng phong phú và đa dạng, học sinh hứng thú học tập. Tập thể cán bộ giáo viên luôn hăng say nghiên cứu tài liệu, làm đồ dùng dạy học phục vụ cho bài giảng, xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt các bài ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt đã chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng sống và giáo dục truyền thống cho học sinh, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho học tập và các hoạt động khác. Qua đó, giờ học các em được cởi mở hơn, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh thêm gần gũi, thân thiện… Trong công tác đánh giá học sinh, Nhà trường đã tổ chức kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế từ khâu ra đề, coi thi, kiểm tra, chấm bài, nhận xét. Các hình thức đánh giá, kiểm tra đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh. Do vậy, học sinh ngày càng yêu thích hơn các môn học, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao. Đưa nhà trường trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy hàng đầu của huyện. Bên cạnh đó, trường THCS Trại Cau luôn coi trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nên trong những năm qua kết quả về công tác đào tạo chất lượng mũi nhọn của nhà trường đạt hiệu quả cao, qua các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hoá luôn được xếp vào nhóm dẫn đầu bậc THCS của huyện. Trong quá trình lên lớp, nhà trường khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng bài dạy, bài soạn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử. Đồng thời, thường xuyên liên hệ mật thiết với hội cha mẹ học sinh, thông tin qua sổ liên lạc điện tử để động viên con em học tập và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực về mặt đạo đức và học tập của học sinh. Trao đổi với chúng tôi cô Hoàng Thị Thu Minh – Hiệu trưởng trường THCS Trại Cau cho biết:
“Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn hướng trọng tâm vào công tác dạy học sinh, như: Sau mỗi bài kiểm tra định kỳ, sau từng chương nhà trường đều tổ chức phụ đạo cho các em có học lực yếu, kém để các em được bổ sung và nắm vững kiến thức. Đối với những học sinh giỏi, chọn những môn học thế mạnh, Nhà trường bồi dưỡng tạo nguồn học sinh tham gia thi học sinh giỏi các cấp. Ngoài ra, để tạo cho học sinh động cơ học tập đúng đắn và xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, mang phao thi, nhà trường hướng học sinh đến học thật thi thật, rèn luyện tính tự học không phụ thuộc vào học thêm”. Qua đánh giá, hàng năm tỷ lệ học sinh được tốt nghiệp THCS của nhà trường luôn đạt kết quả cao, trong đó, số học sinh thi đậu vào các trường THPT công lập luôn nằm trong tốp dẫn đầu, năm sau cao hơn năm trước.
Với quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Hỷ đã và đang tiếp tục tìm ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm đưa sự nghiệp giáo dục của huyện tiếp tục phát triển ổn định và có những bước tiến mới. Những kết quả đã đạt được của ngành giáo dục huyện Đồng Hỷ thời gian qua là nhờ sự lao động tận tụy, thầm lặng, sự nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn cùng những tâm huyết của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo đã “truyền lửa” cho bao thế hệ học sinh, là yếu tố then chốt làm nên những thành công cho chất lượng giáo dục của huyện.