(BVPL)  Hương Thảo là em út trong đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, cô gái trở thành chủ nhân của chiếc huy chương Vàng cùng giải Đặc biệt dành cho thí sinh nữ có thành tích cao nhất. 
 
 Thảo nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ mọi người sau khi đặt chân về nước
Thảo nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ mọi người sau khi đặt chân về nước
 
Thảo cho biết bài thi năm nay gồm có 3 bài lý thuyết và 2 bài thực nghiệm, điểm tối đa mỗi bài là 10 điểm. Trong 3 bài lý thuyết, em đạt 2 điểm 10 và một điểm 9,2. Phần em tiếc nuối nhất là phần thi thực nghiệm, em chỉ đạt 13,3/20 điểm cho cả hai bài thi. “Em đã luống cuống khi làm bài thi thực nghiệm” – Thảo chia sẻ.
 
Em cũng rất khiêm tốn khi tự nhận mình kém phần thực nghiệm hơn nhiều bạn trong đoàn. “Cả ba câu lý thuyết đều rất hay và có tính thực tiễn cao. Em rất thích. Nếu so sánh với những đề em đã làm và ôn luyện thì đề Olympic còn có phần dễ hơn đề thi vòng 2 chọn học sinh đi thi Olympic”.
 
Nhà Thảo đơn sơ giữa thành phố Nam Định, nhưng có một đặc điểm dễ nhận thấy là chất đầy sách, đủ các loại từ Vật lý tới các môn khoa học tự nhiên khác
 
Góc học tập nhỏ của Thảo đầy ắp tài liệu về môn Vật lý.
Góc học tập nhỏ của Thảo đầy ắp tài liệu về môn Vật lý.
 
Người đàn ông bán phở có con giành Huy chương Vàng quốc tế từng tâm sự rằng vợ chồng ông không ép buộc Thảo điều gì, để cô bé tự học theo sở thích. Biết con gái mê Vật lý từ nhỏ, gia đình ông cũng không có ý định hướng con gái phải theo các môn xã hội để giống với số đông. 
 
Đại gia đình không có truyền thống học tập, ông Hiền cùng vợ mở một tiệm cơm gần chợ, nuôi Hương Thảo và đứa em mới hơn 2 tuổi. Thấy con gái chăm chỉ đèn sách, người bố mừng vui, chỉ có thể động viên, khích lệ và tạo mọi điều kiện cho con được toàn tâm học, thoả mãn đam mê của mình. 
 
Phải nói thêm rằng, Đinh Thị Hương Thảo là cô gái duy nhất trong đoàn Việt Nam tham gia Olympic Vật lý châu Á và Olympic Vật lý Quốc tế 2015. Dù mới chỉ đang là học sinh lớp 11 nhưng thành tích của em khiến các bạn trai trong đoàn phải “ngả mũ”.

 

Mọi người đứng bên nhau, hãnh diện và vui sướng cùng cầm tấm bằng khen trong tay.
Mọi người đứng bên nhau, hãnh diện và vui sướng cùng cầm tấm bằng khen trong tay.
 
Bản thân Đinh Thị Hương Thảo cũng chia sẻ rằng, không có bí quyết nào tốt hơn cho việc học Vật lý bằng việc tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi. Sau chiến thắng ở kỳ thi IPho này, Thảo nuôi quyết tâm lấy học bổng du học nước ngoài để tiếp tục theo đuổi chuyên sâu đam mê dành cho Vật lý. 
 
Thùy Hương
Nguồn ảnh : Internet
.