Nhà trường, giáo viên và học sinh hết sức vui mừng, phấn khởi khi thầy giáo Hà Trung Đính (đang công tác tại Trường Tiểu học Cổ Lũng, xã Cổ Lũng huyện Bá Thước) đã được bố trí lên dạy hỗ trợ cho Trường TH&THCS Cao Sơn. Hiện tại, thầy Đính đang ở xã Thành Sơn (Bá Thước), có trình độ đại học sư phạm Tiếng Anh.

leftcenterrightdel
 Đã bố trí được giáo viên dạy môn Tiếng Anh cho Trường TH&THCS Cao Sơn.

Để đảm bảo kịp chương trình học kỳ 1, do từ đầu năm đến nay học sinh Trường TH&THCS Cao Sơn chưa được học môn Tiếng Anh, nhà trường sẽ bố trí, sắp xếp dạy cả thứ 7 và chủ nhật cho học sinh.

Thầy Nguyễn Thế Tài, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cao Sơn cho biết: Trước mắt nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để thầy giáo dạy bù cho kịp chương trình, từ đó việc sơ kết học kỳ I sẽ đạt đúng quy định về biên chế thời gian năm học 2023 - 2024. Còn về lâu dài, nhà trường rất mong muốn được biên chế 1 giáo viên Tiếng Anh và 1 giáo viên dạy môn Khoa học Tự nhiên lớp 6, 7, 8.

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải bài viết "Nỗi lo của ngôi trường khuyết giáo viên dạy Tiếng Anh"  phản ánh về tình trạng: Mấy tháng qua, Trường TH&THCS Cao Sơn, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hoá) đang lâm vào tình trạng khuyết giáo viên dạy Tiếng Anh, nên tất cả các em học sinh nhà trường đều không được học ngoại ngữ. Điều này khiến giáo viên và phụ huynh, học sinh nhà trường rất lo lắng, nhất là khi học kỳ I sắp kết thúc.

Học kỳ I năm học 2023 - 2024 sắp kết thúc nhưng không có điểm môn Ngoại ngữ đồng nghĩa với việc học sinh không tổng kết được. Điều đó ảnh hưởng tới các em học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 của nhà trường, đặc biệt là với 16 học sinh lớp 9, vì đây là năm học cuối cấp của các em.

leftcenterrightdel
 Trường TH&THCS Cao Sơn đóng trên địa bàn miền núi, đường dốc nguy hiểm, khí hậu khắc nghiệt...

Theo thầy Nguyễn Thế Tài, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cao Sơn, nguyên nhân dẫn đến việc thiếu giáo viên là do ngôi trường đóng trên địa bàn miền núi, đường dốc nguy hiểm, khí hậu khắc nghiệt, cơ sở vật chất sinh hoạt của các thầy giáo còn thiếu thốn. Ngoài ra, việc 3 thôn Son - Bá - Mười (ngôi trường đặt tại thôn Mười) ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn từ tháng 6/2021 đến nay khiến phần trăm đứng lớp của các giáo viên bị giảm nhiều, nhất là giáo viên trẻ. Thay vì được hưởng 140% đứng lớp thì nay chỉ còn 35%, giảm 105%.

Đinh Huê