Theo đó, công văn lan truyền trên mạng xã hội có số 0989/NĐC-NV có chữ ký được cho là của Bộ trưởng GD&ĐT. Không những truyền đạt yêu cầu giảm áp lực bằng cách không đưa một số tác phẩm vào đề thi mà công văn này còn nêu rõ hướng trọng tâm đề thi vào một số tác phẩm nhất định. Cụ thể là các tác phẩm: “Sang Thu (Hữu Thỉnh); Viếng Lăng Bác (Viễn Phương); Ánh trăng (Nguyễn Duy); Lặng lẽ Sapa (Nguyễn Thành Long); Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)”.

Ngay sau đó, tối ngày hôm sau 3/6, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng khẳng định đây là công văn giả mạo. Công tác tuyển sinh đầu cấp đã được phân cấp cho các Sở GD&ĐT, Bộ không ra công văn chỉ đạo về nội dung này. Hiện Bộ đã đề nghị cơ quan công an điều tra và xử lý nghiêm khắc tác giả, động cơ của người soạn công văn giả mạo này.

leftcenterrightdel
Bộ GDĐT khẳng định công văn trên là giả mạo và đã báo cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm việc này. (ảnh: nguồn internet) 

Công văn đã gây nhiễu loạn dư luận, khiến cho học sinh và các bậc phụ huynh hoang mang. Kỳ thi sắp đến gần, kính đề nghị các bậc cha mẹ và các em học sinh chọn lọc các thông tin, tránh tin vào những công văn giả mạo gây ảnh hưởng kết quả thi của con em mình.

Như vậy, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội sẽ diễn ra ngày 7/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán và đều bằng hình thức tự luận.

Quỳnh My